หลักการบริหารจัดการที่ดีขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

Authors

  • สุกาญญา ดนตรีเจริญ
  • วงศ์ธีรา สุวรรณิน
  • วรุณี เชาวน์สุขุม

Abstract

 

  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารจัดการที่ดีขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี 2) เปรียบเทียบความคิดเห็น ของประชาชนต่อการบริหารจัดการที่ดี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และขนาดขององค์การบริหารส่วนตำบล ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ประชาชนในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลอำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี จำนวน 93,846 คน โดยคำนวณจากสูตรของ ทาโร ยามาเน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 399 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การทดสอบที และการทดสอบเอฟ เมื่อพบความแตกต่างจะทำการเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธีของของเชฟเฟ่

          ผลการวิจัยพบว่า

            1. ประชาชนมีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารจัดการที่ดีขององค์การบริหารส่วนตำบลตามหลักธรรมาธิบาลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตามรายด้าน พบว่า ด้านคุณธรรม สูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านที่ต่ำที่สุด คือ ด้านหลักความคุ้มค่า อยู่ในระดับมาก

          2. ผลการเปรียบเทียบประชาชนที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกันมีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารจัดการที่ดีขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ต่างกัน พบว่า เพศ อายุ ระดับรายได้ การศึกษา อาชีพ ประสบการณ์การทำงาน และขนาดขององค์การบริหารส่วนตำบล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

 

Downloads

Published

2014-12-01

How to Cite

ดนตรีเจริญ ส., สุวรรณิน ว., & เชาวน์สุขุม ว. (2014). หลักการบริหารจัดการที่ดีขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี. Valaya Alongkorn Review, 4(2), 47–63. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/var/article/view/30286

Issue

Section

Academic Article