ความคิดเห็นของผู้บริโภคเครื่องสำอางต่อการจัดกิจกรรมการตลาด

Authors

  • ภาราดา เกียวจันทึก
  • วงศ์ธีรา สุวรรณิน
  • สุรศักดิ์ จิรวัสตร์มงคล

Abstract

วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความคิดเห็นของผู้บริโภคเครื่องสำอางต่อการจัดกิจกรรมการตลาด และ 2) เปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้บริโภคเครื่องสำอางต่อการจัดกิจกรรมการตลาด จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและประเภทเครื่องสำอาง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคเครื่องสำอางที่เข้าร่วมกิจกรรมการตลาด ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนจึงใช้สูตรของ คอแครน โดยกำหนดความคลาดเคลื่อนไว้ที่ .05 ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 384 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบที และทดสอบเอฟ เมื่อพบความแตกต่างจะทำการเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่

          ผลการวิจัย พบว่า

          1. ผู้บริโภคที่เข้าร่วมกิจกรรมการตลาดมีความคิดเห็นต่อกิจกรรมการตลาด ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาตามรายด้าน พบว่า ด้านสินค้าและบริการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมาก และด้านสังคม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับปานกลาง

          2. เปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้บริโภคเครื่องสำอางต่อการจัดกิจกรรมการตลาด พบว่า ผู้บริโภคเครื่องสำอางที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ สถานภาพการสมรส และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่างกันมีความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมการตลาด ในภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน และผู้บริโภคที่ใช้ประเภทเครื่องสำอางต่างกันมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการตลาด ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาตามรายด้าน พบว่า ผู้บริโภคให้ระดับ ความคิดเห็นต่อกิจกรรมทางการตลาดด้านเทคโนโลยีแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน

Downloads

Published

2014-12-01

How to Cite

เกียวจันทึก ภ., สุวรรณิน ว., & จิรวัสตร์มงคล ส. (2014). ความคิดเห็นของผู้บริโภคเครื่องสำอางต่อการจัดกิจกรรมการตลาด. Valaya Alongkorn Review, 4(2), 91–100. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/var/article/view/30289

Issue

Section

Academic Article