ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อการพัฒนาการแสวงหาและการใช้สารสนเทศของนักเรียน มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษา จังหวัดตรัง

Main Article Content

วันวิสา ชูการ

Abstract

         การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1)เพื่อเปรียบเทียบการแสวงหาและการใช้สารสนเทศระหว่างกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวและกลุ่มควบคุมที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวอื่นหลังการทดลอง (2)เพื่อเปรียบเทียบการแสวงหาและการใช้สารสนเทศของนักเรียนที่มีลักษณะทางชีวสังคมที่แตกต่างกัน หลังใช้ชุดกิจกรรมของกลุ่มทดลอง (3)เพื่อเปรียบเทียบการแสวงหาและการใช้สารสนเทศ ของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันหลังใช้ชุดกิจกรรมของกลุ่มทดลอง (4)เพื่อเปรียบเทียบการแสวงหาและการใช้สารสนเทศของกลุ่มทดลองระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผล

         กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 60 คน เป็นกลุ่มทดลอง 30 คน กลุ่มควบคุม30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบสอบวัดพฤติกรรมการแสวงหาและการใช้สารสนเทศ มีค่าความเที่ยง .92 (2) แบบสอบถามทางชีวสังคมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(3) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการแสวงหาและการใช้สารสนเทศ (4) ชุดกิจกรรมแนะแนวอื่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทาง

         ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการแสวงหาและการใช้สารสนเทศมีการแสวงหาและใช้สารสนเทศสูงกว่านักเรียนที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวอื่นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนกลุ่มทดลองที่มีลักษณะทางชีวสังคมต่างกันมีการแสวงหาและใช้สารสนเทศไม่แตกต่างกัน (3) นักเรียนกลุ่มทดลองที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกันมีการแสวงหาและการใช้สารสนเทศไม่แตกต่างกัน (4) นักเรียนกลุ่มทดลองมีการแสวงหาและการใช้สารสนเทศไม่แตกต่างกัน ในระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผล

 

Article Details

Section
บทความวิจัย