รูปแบบการพัฒนาศักยภาพของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการดำเนินงาน ระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

Main Article Content

เอื้อมพร สายเสมา
เสนอ ภิรมจิตรผ่อง
มาลี ไชยเสนา

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายใน  2) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาศักยภาพของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  3) สร้างรูปแบบการพัฒนาการพัฒนาศักยภาพของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 4) ประเมินรูปแบบการพัฒนาศักยภาพของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา  3  ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพที่เป็นจริง สภาพที่คาดหวัง และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาศักยภาพ ขั้นตอนที่ 2  สร้างและประเมินรูปแบบขั้นต้น ประเมินความสอดคล้อง ความเหมาะสม  ความเป็นไปได้ และประโยชน์ โดยผู้เชี่ยวชาญ ขั้นตอนที่ 3 ประเมินรูปแบบ  โดยจัดสนทนากลุ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิ  และประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และประโยชน์ของรูปแบบ

            ผลการวิจัยพบว่า 

            1.สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าแตกต่างกัน สภาพที่เป็นจริงอยู่ในระดับปานกลาง สภาพที่คาดหวังอยู่ในระดับมาก

            2.ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาศักยภาพโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

            3.รูปแบบการพัฒนาศักยภาพ มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ จุดมุ่งหมาย กลไกการดำเนินงานและเงื่อนไขความสำเร็จ 

            4.ผลการประเมินความสอดคล้องของรูปแบบกับเนื้อหาสาระมีความสอดคล้องอย่างยิ่งส่วนความเหมาะสม ความเป็นไปได้และประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

Section
บทความวิจัย