การป้องกันปัญหายาเสพติดของเยาวชนไทย ภาคเหนือตอนล่างสู่ความเข้มแข็ง ศึกษาเฉพาะกรณี จังหวัดเพชรบูรณ์

Main Article Content

สนธยา ชมภู

Abstract

 งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาการป้องกันปัญหายาเสพติดของเยาวชนไทย ภาคเหนือตอนล่าง และศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการป้องกันปัญหายาเสพติดของเยาวชนไทย ภาคเหนือตอนล่าง กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กและเยาวชนในสถานพินิจ จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม โดยแบ่งเป็น 3 ตอน ประกอบด้วย 1) ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม 2) ระดับการป้องกันปัญหายาเสพติดของเยาวชนไทย ภาคเหนือตอนล่าง และ  3) ข้อเสนอแนะต่อการป้องกันปัญหายาเสพติดของเยาวชนไทย ภาคเหนือตอนล่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า  

 1) ระดับความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนในสถานพินิจที่มีต่อการป้องกันปัญหายาเสพติดของเยาวชนไทยภาคเหนือตอนล่าง โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการป้องกันชุมชน ด้านการป้องกันตนเอง ด้านการป้องกันโดยให้ความร่วมมือกับทางราชการ และด้านการป้องกันครอบครัว ตามลำดับ

 2) ข้อเสนอแนะแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อการป้องกันปัญหายาเสพติดของเยาวชนไทย ภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ 1) ด้านการป้องกันตนเอง ได้แก่ การไม่ทดลองเสพยาเสพติดทุกชนิด ถ้ามีปัญหาหรือไม่สบายใจควรปรึกษาพ่อ แม่ ครู หรือผู้ใหญ่ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ 2) ด้านการป้องกันครอบครัว ได้แก่ การสอดส่องดูแลเด็กและบุคคลในครอบครัวอย่าให้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด อบรมสั่งสอนให้รู้ถึงโทษภัยของยาเสพติด ดูแลเรื่องการคบเพื่อน สร้างความรักความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีต่อกัน 3) ด้านการป้องกันชุมชน ได้แก่ ช่วยเหลือแนะนำผู้ติดยาเสพติดให้เข้ารับการบำบัดรักษาโดยเร็ว และเมื่อรู้ว่าใครผลิต นำเข้า ส่งออก หรือจำหน่ายยาเสพติด ควรแจ้งตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และ 4) ด้านการป้องกันโดยให้ความร่วมมือกับทางราชการ ได้แก่ ทางราชการควรให้ความร่วมมือกับชุมชน ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม เช่น ในการจัดทำแผนพัฒนาตำบล การออกข้อบัญญัติ ฯลฯ

Article Details

Section
บทความวิจัย