การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา กับการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเอกชน ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Main Article Content

อำพร ไกรเพชร

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2) สภาพการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเอกชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับสภาพการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเอกชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครูของสถานศึกษาเอกชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 307 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามประเภทมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าความเชื่อมั่น .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีภาวะผู้นำสูงสุดในด้านภาวะผู้นำที่ต้องการแก้ปัญหา และต่ำที่สุดในด้านภาวะผู้นำทางจริยธรรม 2) สภาพการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีการปฏิบัติสูงสุดในด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาเอกชน และต่ำที่สุดในด้านการรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปี  และ 3) ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา กับการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเอกชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับค่อนข้างสูง (r = .63) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Article Details

Section
บทความวิจัย