การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาบทบาทการบริหารงานวิชาการด้านการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับบทบาทการบริหารงานวิชาการด้านการจัดการเรียนรู้

Main Article Content

กันต์ฤทัย คลังพหล
สาธิดา สกุลรัตนกุลชัย

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู กลุ่มตัวอย่างนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูชั้นปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 160 คน แบ่งเป็น 4 สาขา คือ สาขาคณิตศาสตร์ จำนวน 40 คน สาขาภาษาอังกฤษ จำนวน 40 คน สาขาวิทยาศาสตร์ จำนวน 40 คน สาขาปฐมวัย จำนวน 40 คน ที่ได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบประเมินความต้องการจำเป็นเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบประเมินที่มีการตอบสนองเดี่ยว สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าดัชนีเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ( )

            ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างจำเป็นที่จะต้องได้รับการพัฒนาความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียน ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ( =0.617) ก่อนเป็นลำดับแรก รองลงมาคือ การสร้างเครื่องมือในการวิจัย ( =0.603) การเก็บรวบรวมข้อมูล ( =0.598) การวางแผนการทำวิจัย ( =0.590) การสรุปและอภิปรายผลการวิจัย ( =0.588) การเลือกนวัตกรรมในการวิจัย ( =0.521) และ การเลือกประเด็นปัญหาที่ต้องการวิจัย ( =0.507) เป็นลำดับสุดท้าย ในเชิงอัตราการเปลี่ยนแปลงจากสภาพที่เปนอยูไปยังสภาพที่คาดว่าควรจะเปนของความต้องการจำเป็นในการพัฒนาความสามารถในการทำวิจัยของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คิดเปนรอยละ 51 ถึง ร้อยละ 62

Article Details

Section
บทความวิจัย