Learning Management Based on Suzuki Method Cooperate with Skill Practice Exercises to Develop Music Skill of Grade 8 Students

Main Article Content

Chanachai Borirak
Montree Denduang

Abstract

The objectives of this research were 1) to compare music practical skills in after-learning management based on the Suzuki method cooperate with skill practice exercises with the criteria of 70 percent and 70 percent of students pass the criteria, 2) to study the students' satisfaction on learning management based on the Suzuki method with skill practice exercises. The sample group consisted of 9 Grade 8 students of the music program at Mahavajiravudh Songkhla School, in Thai music practical 4 subjects, string instrument section in the second semester of the 2023 academic year. Purposive sampling was employed. The research instruments consisted of 1) 6 lesson plans using the Suzuki method cooperating with skill practice exercises, 2) 6 exercises classified by type of musical instrument namely Saw Duang, Saw Ooh, Jakay, and Kim, 3) Music practical skill evaluation and 4) a satisfaction questionnaire on learning management based on the Suzuki method cooperate with skill practice exercises. The statistics used in data analysis were mean, standard deviation, and percentage. The results of this research showed that 1) grade 8 students’ music practical skills after learning management based on the Suzuki method cooperate with skill practice exercises higher than the criteria of 70 percent with 88 percent of students passing the criteria, 2) the students' satisfaction on after learning management based on the Suzuki method cooperate with skill practice exercises was at the highest level, with the average of 4.78.

Article Details

How to Cite
Borirak, C. ., & Denduang, M. . (2024). Learning Management Based on Suzuki Method Cooperate with Skill Practice Exercises to Develop Music Skill of Grade 8 Students. Journal of Intellect Education, 3(3), 1–14. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/IEJ/article/view/275946
Section
Research Article

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

กันตภน เรืองลั่น. (2563). การพัฒนาแบบฝึกเพื่อการบรรเลงเดี่ยวขิมเพลงลาวแพน. สารนิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ดนตรีศึกษา). บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล.

ไกรฤกษ์ สัพโส. (2563). การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่องการบรรเลงวงกลองยาวอีสาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาวิจัยและประเมินผลการศึกษา. คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

ณรุทธ์ สุทธจิตต์. (2555). ดนตรีศึกษา : หลักการและสาระสำคัญ. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ธวัชชัย นาควงษ์. (2543). การสอนดนตรีสำหรับเด็ก. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ถวัลย์ มาศจรัส สมปอง แว่นไธสง และบังอร สงวนหมู่. (2546). นวัตกรรมการศึกษาชุด แบบฝึกหัด-แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนานักเรียนและการจัดทำผลงานทางวิชาการอาจารย์ 3 และบุคลากรทางการศึกษา (ครูชำนาญการ ครูเชี่ยวชาญ และครูเชี่ยวชาญพิเศษ). กรุงเทพฯ: ธารอักษร.

นพชัย อุปชิต. (2558). ผลการใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีไทยตามแนวคิดของซูซูกิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องเสียงใสขลุ่ยเพียงออ. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้. มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์.

บราลี อินทศรี. (2562). การพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออของสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แนวคิดของซูซูกิ. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

ปิยะพันธ์ บางแก้ว และวัน เดชพิชัย. (2564). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการขับร้องวิชาดนตรีระหว่างวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของซูซูกิกับการเรียนรู้แบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3, การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 12. (น.1049-1062)มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.

ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. (2548). จิตวิทยาอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ: ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ.

มูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง). (2566). ระเบียบการการประกวดบรรเลงดนตรีไทยศรทอง พุทธศักราช 2566. กรุงเทพฯ: มูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง).

โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา. (2564). หลักสูตรสถานศึกษา ปีการศึกษา 2562 (ปรับปรุงปี 2564). สงขลา : โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา.

เรวดี กระโหมวงศ์. (2559). การประเมินตามสภาพจริง. สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.

วีระพงษ์ มีแก้ว. (2560). การพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัติกีตาร์คลาสสิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

วิไลพร ภูมิเขตร์. (2560). การพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออโดยใช้กระบวนการปฏิบัติประกอบแบบฝึกทักษะ. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

สุกรี เจริญสุข. (2542). คู่มือการอบรมครูซูซูกิและการเป็นครูซูซูกิชั้นต้น. นครปฐม: วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล.

สุนันทา สุนทรประเสริฐ. (2547). การสร้างสื่อการสอนและนวัตกรรมการเรียนรู้ สู่การพัฒนานักเรียน. ราชบุรี: ธรรมรักษ์การพิมพ์.

สมาน จันทะดี. (2552). การสร้างและการเขียนรายงานผลงานทางวิชาการ สำหรับครูและผู้บริหารสถานศึกษา. กรุงเทพฯ: สถาบันพัฒนาความก้าวหน้า กรุงเทพมหานคร.

สาริศา ประทีปช่วง. (2563). องค์ความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการไล่มือในการบรรเลงขิม. รายงานการวิจัยทุนสนับสนุนการวิจัยจากงบประมาณแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ 2563 สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม.

เหนือดวง พูลเพิ่ม. (2560). การจัดการเรียนรู้วิชาดนตรีตามแนวคิดของซูซูกิร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการขับร้องและความสามารถในการทำงานเป็นทีมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วิทยานิพนธ์หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน. วิทยาลัย ครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

Richards, Moriah. (2017). The Suzuki Method: Influences of Shinichi Suzuki on Japanese Music Education. A Senior Thesis of graduation in the Honors Program. Liberty University.