ศึกษาวิธีการให้คำปรึกษาและการแนะแนวเชิงพุทธของสถานศึกษาในกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • พระครูปลัดมารุต วรมงฺคโล คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

การให้คำปรึกษา, การแนะแนวเชิงพุทธ, สถานศึกษาในกรุงเทพมหานคร.

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาพุทธวิธีการให้คำปรึกษาและการแนะแนวเชิงพุทธ ที่ปรากฏในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท 2) เพื่อศึกษาวิธีการให้คำปรึกษาและการแนะแนวเชิงพุทธแก่นักเรียนในสังคมปัจจุบัน 3) เพื่อศึกษาวิเคราะห์ในการให้คำปรึกษาและการแนะแนวเชิงพุทธวิธีมาใช้กับนักเรียนในกรุงเทพมหานคร เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาจากเอกสารปฐมภูมิ เอกสารวิชาการ และงานวิจัยต่างๆ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และการวิเคราะห์เอกสาร ผลการวิจัยพบว่า

  1. พุทธวิธีการให้คำปรึกษาและการแนะแนวเชิงพุทธ ที่ปรากฏในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาทโดยนำมาประยุกต์ใช้ในสภาวะการณ์ของสังคมไทยปัจจุบันจึงจำเป็นต้องได้รับการฝึกฝน อบรมทางจิตใจของเยาวชนเป็นสิ่งสำคัญ โดยพระพุทธเจ้าทรงใช้วิธีการให้คำปรึกษาและการแนะแนวอยู่หลายรูปแบบ โดยใช้วิธีหลักคือ การให้คำปรึกษาและการแนะแนวทั้งทั้งทางสมถและวิปัสสนากรรมฐาน
  2. วิธีการให้คำปรึกษาและการแนะแนวเชิงพุทธแก่นักเรียนในสังคมปัจจุบัน โดยมีหลักอริยสัจ 4 ซึ่งเป็นทฤษฎีการแก้ไขปัญหาที่สำคัญในทางพระพุทธศาสนา ที่แก้ไขปัญหาต่างๆได้ตรงจุด และหลักภาวนา 4 เป็นกระบวนการพัฒนาที่สมบูรณ์ในทางพระพุทธศาสนาพัฒนาของความเป็นมนุษย์ในความต้องการในปัจจัย 4 สำหรับให้อัตภาพร่างกายสามารถดำรงอยู่ได้
  3. วิเคราะห์ในการให้คำปรึกษาและการแนะแนวเชิงพุทธวิธีมาใช้กับนักเรียนในกรุงเทพมหานคร โดยผู้ให้คำปรึกษาและการแนะแนว ประกอบด้วย พระสงฆ์ พ่อแม่ผู้ปกครอง และครูบาอาจารย์ ซึ่งเป็นผู้มีความใกล้ชิดและมีอิทธิพลต่อนักรเรียนในฐานะเป็นผู้สั่งสอน อบรม ฝึกหัดนักเรียนให้อยู่กรอบวินัย และปฏิบัติตนถูกต้องตามหลักศีลธรรม จริยธรรม โดยเฉพาะต้องชี้แนะวิธีการดำเนินชีวิตดีงาม มีความถูกต้องตามหลักปฏิสัมพันธ์ในครอบครัว และสังคม

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2556). คุณธรรมและจิตสำนึกของข้าราชการครู. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). (2544). พุทธศาสตร์กับการแนะแนว. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
มัณฑนา สังขะกฤษณ์. (2550). คุณธรรมนำความรู้สู่สถานศึกษา. วารสารวิชาการ 10 (3) กรกฎาคม-กันยายน.
วัชรี ทรัพย์มี. (2525). ทฤษฏีและกระบวนการให้คำปรึกษา. กรุงเทพมหานคร: ภาควิชาจิตวิทยาคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สำนักพัฒนาสุขภาพจิตเด็กและสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์. (2547). ความรู้สุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นสำหรับปฏิบัติงานเครือข่ายสุขภาพจิตล. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-31