การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนผู้สูงอายุโดยชุมชนมีส่วนร่วม : กรณีศึกษา โรงเรียนร่มโพธิ์ร่มไทร ตำบลนาโก อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

ผู้แต่ง

  • สรวีร์ มนต์สวรรค์
  • เสนอชัย เถาว์ชาลี

คำสำคัญ:

โรงเรียนผู้สูงอายุ, ผู้สูงอายุ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระบบการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนผู้สูงอายุและเพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนผู้สูงอายุที่มีประสิทธิภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบไปด้วย การศึกษาจากเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ และการสังเกต ผู้วิจัยได้คัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง โดยมีบุคคลผู้ให้ข้อมูลหลักในการวิจัยในครั้งนี้ จำนวน 15 คน

 โรงเรียนร่มโพธิ์ร่มไทร ตำบลนาโก อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ในตำบลนาโก เมื่อปี พ.ศ. 2558 เช่น องค์การบริหารส่วนตำบลนาโก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาโก โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ โรงเรียนในพื้นที่ตำบลนาโก และชมรมผู้สูงอายุตำบลนาโก ประชาสัมพันธ์ไม่น้อยกว่า 3 เดือน และเปิดรับสมัคร จัดกระบวนการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้ชื่อหลักสูตรว่า ประกาศนียบัตร สาขาการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ผลการวิจัย พบว่า

  1. ผู้สูงอายุได้เข้ามามีส่วนร่วม มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในวัยเดียวกันและคนต่างวัย ทำให้มีสุขภาพกายแข็งแรง จิตใจคลายเหงาเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น  สามารถปรับตัวและดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขเหมาะสมกับวัย       
  2. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรที่เกี่ยวข้อง สามารถนำองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นไปเป็นแนวทางในการเผยแพร่การจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุในชุมชนอื่น ๆ
  3. เกิดการบูรณาการงานด้านผู้สูงอายุ ระหว่างชุมชน ภาคส่วนอื่นในท้องถิ่นในการร่วมพัฒนางานเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุ

References

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2549). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ.2549 - 2554). กรุงเทพมหานคร: คุรุสภาลาดพร้าว.
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2551). รายงานการวิเคราะห์การ
เปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรและผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อการพัฒนาประเทศ. กรุงเทพมหานคร: กันยายน.
สำนักงานสถิติแห่งชาติ. (2550). สถิติผู้สูงอายุปี 2550. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานสถิติแห่งชาติ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-11-12