แนวทางการบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ของอาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาปรัชญา คณะศาสนาและปรัชญามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

ผู้แต่ง

  • กำธร เพียเอีย
  • พระครูสุธีปริยิติโกศล

คำสำคัญ:

การบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์, อาจารย์ประจำหลักสูตร, สาชาวิชาปรัชญา

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัย เรื่อง การบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ของอาจารย์ประจำหลักสูตร สาขาวิชาปรัชญา คณะศาสนาและปรัชญา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษาการบริหารงานของอาจารย์ประจำหลักสูตร สาขาวิชาปรัชญา 2) เพื่อศึกษาผลการบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ของอาจารย์ประจำหลักสูตร สาขาวิชาปรัชญา 3) เพื่อเสนอแนวทางการบริหารงานแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของอาจารย์ประจำหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างการวิจัยได้แก่ อาจารย์ประจำหลักสูตร สาขาวิชาปรัชญา คณะศาสนาและปรัชญา จำนวน 15 รูป/คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพใช้ข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์เชิงลึก เมื่อได้ข้อมูลแล้วนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ข้อมูลแล้วนำเสนอข้อมูลในเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า

1) อาจารย์ประจำหลักสูตร เป็นผู้ตอบแบบสัมภาษณ์ มีคุณสมบัติตามกลุ่มตัวอย่างที่ได้กำหนดไว้ มีการศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก และมีประสบการณ์การทำงาน อยู่ระหว่าง 5-10 ปีประสบการณ์ มีความสามารถในการบริหารหลักสูตรได้เป็นอย่างดี  เป็นหลักสูตรที่ตนถนัด

2) การบริหารงานทั่วไปของอาจารย์ประจำหลักสูตร พบว่า อาจารย์ประจำหลักสูตรมีความต้องการที่จะบริหารงานให้มีประสิทธิภาพบรรลุเป้าประสงค์ ตามกระบวนการจัดการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษาได้แก่ ด้านการผลิตผลงานทางวิชาการ ผลิตตำรา การทำวิจัย

3) ผลการประเมินการดำเนินงานการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ของอาจารย์ประจำหลักสูตร สาขาวิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย พบว่า ขั้นตอนการดำเนินงาน มีความเหมาะสม ความสอดคล้อง ความเป็นไปได้ มีประสิทธิภาพและความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2545). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2545. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ครุสภาลาดพร้าว.
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ. (2553). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553
ทศพร ศิริสัมพันธ์. (2549). การบริหารราชการแนวใหม่. กรุงเทพฯ: ภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์, คณะรัฐศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
รัตนาภรณ์ มาคุ้ม. (2558) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัด สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร, กำแพงเพชร.
ทิพาวดี เมฆสวรรค์. (2543). การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน.
ศักดิ์ดา แดงเถิน. (2555). การบริหารโรงเรียนโดยใช้หลักการบริหารแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูในสำนักงานเขตภาษีเจริญ สังกัดกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี.
นางสาววราภรณ์ สกุลวิวรรธน์.(2558). ปัจจัยความสำเร็จของการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษาภาควิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย.
บุญเลิศ ตองติดรัมย์. (2559). ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับ
แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. บุรีรัมย์:บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-11-13