ปัจจัยความสำเร็จของวิสาหกิจชุมชนไม้กวาดบ้านเนินสะเดา หมู่ที่ 10 ตำบลหนองตางู อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์

ผู้แต่ง

  • รัตนา ดีเลิศ
  • ผกาพรรณ ฮั่นตระกูล

คำสำคัญ:

ปัจจัยความสำเร็จของวิสาหกิจชุมชน, แนวคิดและวิธีการบริหารจัดการวิสาหกิจชุมชนที่ประสบความสำเร็จ

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องปัจจัยความสำเร็จของวิสาหกิจชุมชนไม้กวาดบ้านเนินสะเดา หมู่ที่ 10 บ้านหนองตางู อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลให้วิสาหกิจชุมชนไม้กวาด 2) เพื่อศึกษาแนวคิดและวิธีการบริหารจัดการวิสาหกิจชุมชนไม้กวาดบ้าน ในการวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน ระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณโดยวิธีการใช้แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ได้จากการคัดเลือกแบบเจาะจง บ้านเนินสะเดา หมู่ที่ 10 ตำบลหนองตางู อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 55 ราย กลุ่มตัวอย่าง เจาะจงเลือกจากผู้นำชุมชนและตัวแทนสมาชิกกลุ่มอาชีพไม้กวาด จำนวน 15 ราย  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม จัดเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยการใช้สถิติค่าเฉลี่ยและร้อยละ

ผลการวิจัย 1) ด้านการบริหารองค์กรมีการวางแผนการดำเนินงาน มีการกำหนดโครงสร้าง แบ่งหน้าที่ในความรับผิดชอบอย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดการร่วมมือและความสามัคคีระหว่างสมาชิกกลุ่ม  2) ด้านการผลิต มีการวางแผนการผลิตและแผนการจำหน่ายในรูปแบบการค้าปลีก การค้าส่ง การสร้างเครือข่ายไม้กวาด 3) การตลาด มีการจัดจำหน่ายทั้งตลาดภายนอกและตลาดภายในชุมชน  มีประชาสัมพันธ์สินค้าให้กับผู้บริโภคให้ได้รับทราบโดยผ่านสื่อต่างๆ 4) การเงินและการบัญชี มีการจัดทำบัญชีอย่างมีระบบ มีคณะกรรมการทำงาน มีหลักฐานรายรับ รายจ่ายเป็น 5) ด้านสวัสดิการ จัดสรรผลกำไรประจำปีให้กับสมาชิกในกลุ่ม จัดสวัสดิการให้กับสมาชิกในกลุ่ม เช่น เงินช่วยเหลือค่าปลงศพ เงินกู้ เป็นต้น

References

นันท์นภัส แดงบุดดา. (2554). ความสำเร็จของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮด อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น.วิทยานิพนธ์ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น.
มนูญ สกุณี. (2553). ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการบริหารจัดการ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กรณีศึกษา จังหวัดปราจีนบุรี. วิทยานิพนธ์เกษตรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรเกษตรคณะส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
สมิทธิ์ บรรณคร. (2553). ความสำเร็จของการดำเนินงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแก้วเจ้าจอม ตำบลด่านช้าง อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี. วิทยานิพนธ์ รัฐประศาสนศาสตร มหาบัณฑิต
มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
เสรี พงศ์พิศ. (2552). คู่มือการทำวิสาหกิจชุมชน. กรุงเทพฯ: เจริญวิทย์การพิมพ์.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-11-14