การจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงานเพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียน

ผู้แต่ง

  • พระครูปริยัติกิตติธำรง
  • เอนก ใยอินทร์

คำสำคัญ:

การศึกษาเชิงบูรณาการ, การทำงาน, พัฒนาสมรรถนะของผู้เรียน

บทคัดย่อ

การประกาศปฏิรูปอุตสาหกรรมเข้าสู่ยุคแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรม ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ผลักดันให้ประเทศต้องมีการปฏิรูปครั้งใหญ่ และการพัฒนานั้นจะต้องทำไปพร้อมๆ กันทุกมิติ เพื่อสร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบการบริหารและการจัดการ การเตรียมความพร้อมด้านอัตรากำลัง การสร้างงานที่สอดคล้องกับสัดส่วนประชากร ศึกษาวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงการศึกษาผลกระทบจากการขับเคลื่อนนโยบายแห่งรัฐระบบการจัดการศึกษานั้นก็จะต้องออกแบบเพื่อรองรับการเปลี่ยนในโลกแห่งอนาคตสถาบันการศึกษาควรพัฒนาหลักสูตรให้ผู้เรียนมีองค์ความรู้มากกว่าสาขาเดียว มีลักษณะเป็นสหวิทยาการ เรียนรู้จากประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ประยุกต์ใช้ความรู้ในการประกอบอาชีพ รู้จักใช้ทรัพยากรภูมิปัญญา ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่อยู่รอบตัวหล่อเลี้ยงชีพได้ พัฒนาสู่ธุรกิจขนาดเล็ก SMEsโดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมและแนวคิด Startup เป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาที่มีความยั่งยืนได้และลดปัญหาวิกฤตแรงงานในอนาคตอีกแนวทางหนึ่ง

References

แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12, สำนักงานสถิตแห่งชาติ กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม, ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานสถิติ แห่งชาติ. 2563
สำนักงานสถิติแห่งชาติ.ภาวะการมีงานทำของประชากร . [ออนไลน์].แหล่งข้อมูล:http://www.nso.go.th/
sites/2014/Pages/News/2562/N25-02-62-3.aspx , 11 กุมภาพันธ์ 2563.
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.ข้อมูลสถิตอุดมศึกษา Higher Education Statistics 2558-2560. 2561.
The National Science Foundation: NSF. Division of Undergraduate Education. Science. Technology, Engineering, and Mathematics Talent Expansion Program (STEP) . [ออนไลน์].แหล่งข้อมูล: https://www.nsf.gov/funding/
pgm_summ.jsp?pims_id=5488 , 11 กุมภาพันธ์ 2563.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-11-23