การจัดการโลจิสติกส์และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สําหรับผลิตภัณฑ์ OTOP ในจังหวัดสกลนคร

ผู้แต่ง

  • รัชตาพร บุญกอง -
  • ทรงยุทธ ต้นวัน

คำสำคัญ:

การจัดการโลจิสติกส์, การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน, ผลิตภัณฑ์ OTOP

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและวิธีการในการดําเนินการของผู้ประกอบการและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ OTOP ในจังหวัดสกลนคร เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดําเนินการในการผลิตและกระจายผลิตภัณฑ์ OTOP ในจังหวัดสกลนคร และเพื่อเสนอแนวทางการจัดการโลจิสติกส์และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ OTOP ในจังหวัดสกลนคร โดยสุมแจกแบบสอบถามจำนวน 193 ชุด แกผูประกอบการโอทอป ระดับสามถึงหาดาวในจังหวัดสกลนคร และนำเข้าข้อมูลมาประมวลผลโดยใชโปรแกรมการวิเคราะหทางสถิติ ผลการวิจัย พบวา มีผลกระทบในระดับมาก    ระหวางการนําเอาการจัดการโลจิสติกสเขามาประยุกตใชในการดําเนินธุรกิจของผูประกอบการโอทอป
และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนี้ยังพบอีกวาปจจัยด้านสภาพเศรษฐกิจและสังคม
มีผลกระทบสำคัญต่อการดำเนินการในการผลิตและกระจายสินค้า การวิจัยนำมาสูขอสรุปที่วา การพัฒนากลยุทธโลจิสติกสที่ดีและเหมาะสมจะชวยผูประกอบการโอทอปในการสรางความไดเปรียบในเชิงการแขงขันอยางยั่งยืน

References

กรมการพัฒนาชุมชน. (2546). คู่มือการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย. กรุงเทพมหานคร: กรมการปกครอง, กระทรวงมหาดไทย.

คํานาย อภิปรัชญาสกุล. (2546). โลจิสติกส์และการจัดการซัพพลายเชน “กลยุทธ์ทําให้รวยช่วยให้ประหยัด”. กรุงเทพมหานคร: ดวงกมลสมัย.

ทวีศักดิ์ เทพพิทักษ์. (2549). การจัดการโลจิสติกส์และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสําหรับผลิตภัณฑ์ OTOP ในจังหวัดชลบุรี. กรุงเทพมหานคร:

สํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.

บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร: สุวีริยาสาส์น.

วาสนา จรูญศรีโชติกําจร. (2550). ผลกระทบของประสิทธิภาพการจัดการโลจิสติกส์ที่มีต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารในประเทศไทย. วิทยานิพนธ์ บธ.ม. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

แสงจันทร์ ศรีประเสิริฐ. (2551). การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น TOP ประเภทผ้า ด้วยการประยุกต์ใช้กลยุทธ์การจัดการโลจิสติกส์และห่วงอุปทานในจังหวัดมหาสารคาม. วิจัยจากสถาบันวิจัยและพัฒนา ประจำปีงบประมาณ 2551. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

สำนักงานส่งเสริมภูปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน กรมพัฒนาชุมชน. (2563). ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ได้รับการคัดสรรให้เป็น Product Champion ปี 2562 (กลุ่ม 3-5 ดาว) ww.cep.cdd.go.th/services/star. สืบค้นเมื่อ 22 มิถุนายน 2563.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-04-30