สภาพปัจจุบันและปัญหาในอุตสาหกรรมแปรรูปมะพร้าวเพื่อการบริโภค ในกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • ทานตะวัน บุญเล็ก
  • ชัยวุฒิ จันมา
  • เกียริติชัย วีระญาณนนท์

คำสำคัญ:

อุตสาหกรรมแปรรูป; มะพร้าว; วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

บทคัดย่อ

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในอตุสาหกรรมแปรรูปมะพร้าวเพื่อการบริโภคในกลุ่ม วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึก จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงซึ่งเป็นผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 20 คน ใช้การสุ่มแบบเจาะจง ใช้กระบวนการตรวจสอบสามเส้าวิเคราะห์ข้อมูลโดยการตีความทำการสร้างข้อสรุปแบบอุปนัยการวิเคราะห์เนื้อหาซึ่งได้จากเอกสารและการสัมภาษณ์ โดยคำนึงถึงบริบทและใช้การเขียนข้อความแบบบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันและปัญหาในอุตสากกรรมมะพร้าวเพื่อบริโภคในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศไทย  ในภาพรวมกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศไทย มีบุคลากรที่มีความรู้ ประสบการณ์ และมีความชำนาญการเฉพาะด้าน  ที่จะสามารถพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปมะพร้าวเพื่อการบริโภคให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ยังขาดทุนทรัพย์ในการขยายกิจการและการนำเข้าเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแปรรูป

References

กรมส่งเสริมการเกษตร มะพร้าวและการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มะพร้าว. (2561) จาก https://www.doae.go.th/

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม. (2561). สถิติอุตสาหกรรม. สืบค้น 1 สิงหาคม 2561, จากhttp://www.oie.go.th/academic/statistics.

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขต 3 จังหวัดระยอง. (2560). จำนวนผู้ประกอบการ. สืบค้น 20 สิงหาคม 2561, จาก https://www.doae.go.th/do ae/about_detail.phpid=16.

วรรณา โชคบรรดาลสุข, กุลยา อนุโลก, วรลักษณ์ ทองประยูร และ ลำไย มีเสน่ห์. (2563). แนวทางการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของผลิตภัณฑ์มะพร้าวแปรรูปในจังหวัดราชบุรีด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง. วารสารสมาคมนักวิจัย, 25(1), 90-106.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-04