การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนในตำบลพิมาน อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม

ผู้แต่ง

  • Phra Daooudone Innakhone

คำสำคัญ:

การพัฒนา, เศรษฐกิจชุมชน, ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนในตำบลพิมาน อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม 2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จของชุมชนในการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนในตำบลพิมาน อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม และ 3. เพื่อวิเคราะห์การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนกับการแก้ไขปัญหาความยากจนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนในตำบลพิมาน อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้บริหารท้องถิ่น และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในสังคมจำนวน 12 ท่าน โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์เชิงลึกและการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

  1. การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนในตำบลพิมาน อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ได้ยึดหลักการพัฒนา 5 ประการประกอบด้วย หลักความพอประมาณ หลักการมีเหตุผล หลักการมีภูมิคุ้มกันที่ดี หลักเงื่อนไขความรู้ และหลักเงื่อนไขคุณธรรม โดยผู้นำชุมชนและคนในชุมชนบูรณาการหลักการเหล่านี้มาพัฒนาชุมชนอย่างเต็มศักยภาพ
  2. ปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จของชุมชน ประกอบด้วย ปัจจัยภายใน ได้แก่ บุคลากร การจัดสรรงบประมาณ กระบวนการบริหารจัดการ ทรัพยากรต่าง ๆ และเทคโนโยลีและนวัตกรรม ส่วนปัจจัยภายนอก ได้แก่ ด้านสังคม ด้านเทคโนโลยี ด้านเศรษฐกิจ และด้านการเมืองและการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ
  3. การวิเคราะห์การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนกับการแก้ไขปัญหาความยากจนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยชุมชนอาศัยองค์ประกอบ 4 ประการเข้ามาบริหารจัดการเพื่อให้ชุมชนสามารถพัฒนาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพได้แก่ การวางแผน การลงมือปฏิบัติ การตรวจสอบการประเมินผล และการปรับปรุงและการพัฒนา

References

นิพัฒน์ ชัยวรมุขกุล. (2561). การพัฒนา, สืบค้น 17 มีนาคม 2561, จากhttps://www.gotoknow.org/posts/485293

ศิริพร สัจจานันท์. (2561). แนวคิดเศรษฐกิจชุมชน, สืบค้น 18 มีนาคม 2561, จากhttps://www.stou.ac.th/Stouonline/lom/data/sec/Alternative/01-01-01.html

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2550). ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

(พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: บริษัท เซ็นจูรี่.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2551). จากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

สู่การปฏิบัติ (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: บริษัท เพชรรุ่งการพิมพ์ จำกัด.

องค์การบริหารส่วนตำบลพิมาน อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม. (2562). แผนพัฒนาสี่ปี พ.ศ. 2561 - พ.ศ. 2564, (อัดสําเนา).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-04