ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการของฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • บัญชา พจชมานะวงศ์ นักศึกษาปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต คณะสังคมศาสตร์และศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยทองสุข ประเทศไทย
  • สุนิตดา เทศนิยม คณะสังคมศาสตร์และศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยทองสุข ประเทศไทย
  • ณฐนนท ทวีสิน คณะสังคมศาสตร์และศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยทองสุข ประเทศไทย
  • ธรรศพงศ์ วงษ์สวัสดิ์ คณะสังคมศาสตร์และศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยทองสุข ประเทศไทย

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ, ผู้ใช้บริการ, ฝ่ายทะเบียน

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับปัจจัยนวัตกรรมการบริการของฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตบางรัก 2) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตบางรัก และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ปัจจัยนวัตกรรมการบริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการให้บริการของฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร เป็นการศึกษาวิธีเชิงสำรวจ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ประชาชนที่มารับบริการจากฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตบางรัก ในปีงบประมาณ 2565 ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยวิธีบังเอิญจำนวน 396 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ การทดสอบสมมติฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยนวัตกรรมการบริการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านเทคโนโลยี รองลงมาคือ ด้านกระบวนการ ด้านข้อมูลสารสนเทศ และด้านสภาพแวดล้อม ตามลำดับ ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการของฝ่ายทะเบียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ รองลงมาคือ ด้านขั้นตอนและระยะเวลาการให้บริการ ด้านอาคารสถานที่ ด้านวัสดุอุปกรณ์และเทคโนโลยี ด้านคุณภาพการให้บริการ และด้านข้อมูลข่าวสาร ตามลำดับ ความสัมพันธ์ปัจจัยนวัตกรรมการบริการ ด้านกระบวนการมีผลต่อความพึงพอใจในการให้บริการของฝ่ายทะเบียน ด้านขั้นตอนและระยะเวลาการให้บริการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อทดสอบในภาพรวมของความสัมพันธ์ด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ (R) มีค่าเท่ากับ .928 และมีอำนาจค่าพยากรณ์ (R2) ร้อยละ 91.60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านข้อมูลสารสนเทศและด้านกระบวนการ มีผลต่อความพึงพอใจในการให้บริการของฝ่ายทะเบียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

References

กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย. (2566). จำนวนประชากรทั้งประเทศไทย พ.ศ. 2566. กรุงเทพฯ: กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย.

กรุงเทพมหานคร. (2559). การแบ่งส่วนราชการภายในหน่วยงานและการกำหนดอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 59. 27 เมษายน. ราชกิจจานุเบกษา, หน้าที่ 61-90.

ชุติมา กลั่นไพฑูรย์, โสรยา สุภาผล และ ปภัสรา ติรภ. (2565). ปัจจัยนวัตกรรมและปัจจัยการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี (รายงานวิจัย). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ.

นวรัตน์ แจ่มแจ้ง และ เฉลิมพงศ์ มีสมนัย. (2566). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรสังกัดสำนักงานเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร. วารสารการบริหารการปกครองและนวัตกรรมท้องถิ่น, 7(1), 51-62.

นัชชา เพิ่มสุภัคกุล. (2566). ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการประกันสังคมต่อคุณภาพการให้บริการตึกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลลำพูน จังหวัดลำพูน. วารสารสุขภาพและสิ่งแวดล้อมศึกษา, 8(1), 497-504.

บุญชม ศรีสะอาด. (2560). การวิจัยเบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

ลัดดาวัลย์ สำราญ, โสรยา สุภาผล, พรรณราย ไพบูลย์ และ กรรณิการ์ พลเสน. (2566). ปัจจัยนวัตกรรมบริการและปัจจัยภาพลักษณ์องค์กรที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี. Journal of Professional Routine to Research 10(2), 13-20.

สาธิต ทิพย์มณี. (2566). แนวทางการบริหารงานภาครัฐในยุค 5G. Public Administration Association of Thailand Journal, 5(9), 37-50.

สำนักงานเขตบางรัก. (2566). ระบบสารสนเทศการรายงานข้อมูลทั่วไปของสำนักงานเขตบางรัก. สืบค้น 9 ตุลาคม 2566. จาก http://www.bangkok.go.th/bangrak/page/sub/523/ข้อมูลทั่วไปของเขต.

สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร. (2566). ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร.

สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร. (2566). กรุงเทพฯ ของเรา. สืบค้น 1 ตุลาคม 2566. จาก https://apps.bangkok.go.th/info/.

Cronbach, L.J. (1990). Essentials of psychological testing. (5th ed.). New York: Harper & Row.

Yamane, T. (1973). Statistics an introductory analysis. New York: Harper & Row.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-28