ละครไทยในพื้นที่ร่วมสมัย : การสร้างสรรค์ละครรำเรื่อง นนทุก

ผู้แต่ง

  • สัณห์ไชญ์ เอื้อศิลป์ คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา

คำสำคัญ:

พระนารายณ์ปราบนนทุก, ละครรำ, ละครรำร่วมสมัย

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอการสร้างสรรค์ละครรำเรื่องนนทุก โดยการปรับปรุงบทโขนรามเกียรติ์ตอนพระนารายณ์ปราบนนทุก และสร้างบทสำหรับนำเสนอในรูปแบบละครรำ โดยการนำตัวละคร “นนทุก” ที่เป็นฝ่ายปรปักษ์ (Antagonist) ซึ่งเป็นปัญหาหรือความขัดแย้ง
กับตัวละครเอกของรามเกียรติ์ตอนพระนารายณ์ปราบนนทุกนำมากำหนดภูมิหลัง วิเคราะห์เหตุและผลของการกระทำ จุดมุ่งหมายของตัวละคร การตีความด้านความคิด ความรู้สึกภายในของตัวละคร ด้วยหลักการแสดงละครพูดตะวันตกนำมามาปรับใช้ พัฒนาการฝึกนักแสดง
และประยุกต์ใช้กับการร่ายรำ ค้นหาความหมาย ความสัมพันธ์จากบทร้อง  ดนตรี การเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อกำกับการแสดงละครรำบนพื้นที่แสดงที่แตกต่างจากขนบด้วยฉาก อุปกรณ์และการใช้สื่อประสม ดำเนินเรื่องด้วยความกระชับ รวดเร็ว สร้างความร่วมสมัยโดยเชื่อมต่อสาร
ของเรื่องกับผู้ชมด้วยดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

31-12-2015