กลวิธีขวั้นเชือกลิ้นปี่ โดย พงศธร สุธรรม

ผู้แต่ง

  • พงศธร สุธรรม คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา

คำสำคัญ:

กลวิธี, ขวั้นเชือก, ลิ้นปี่, พงศธร สุธรรม

บทคัดย่อ

ลิ้นปี่ที่ดีต้องสามารถส่งเสริมให้ผู้บรรเลงผลิตเสียงปี่ได้อย่างมีคุณภาพ  ทุกองค์ประกอบของลิ้นปี่ต้องมีความถึงพร้อม  ซึ่งทุกส่วนมีความยากและซับซ้อนของรายละเอียด  เชือกขวั้นลิ้นปี่ก็เช่นกัน  เชือกขวั้น  ที่มีความเหมาะสมนั้น  เมื่อนำไปรัดคอลิ้นปี่แล้วจะต้องมีส่วนช่วยให้ตัวลิ้นปี่มี
การสั่นสะเทือนได้อย่างเต็มศักยภาพ  การขวั้นเชือกเป็นบทเรียนที่จะต้องอาศัยการฝึกฝนให้เกิดความชำนาญด้วยตนเอง  ทั้งนี้ผู้เขียนได้คิดค้นทดลองจนเกิดเป็นกลวิธีของตนเอง  โดยประยุกต์ต่อยอดจากองค์ความรู้เดิมของครูบาอาจารย์ เพื่อความสะดวกในการสร้างมากยิ่งขึ้น 
ผู้เขียนจึงต้องการเผยแพร่เป็นเอกสารวิชาการ  เพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ที่สนใจอย่างสูงสุด  วิธีการและขั้นตอนของกลวิธีขวั้นเชือกลิ้นปี่มีทั้งหมด  7  ขั้นตอน  คือ  1.)  การเลือกใช้ด้าย  2.)  อุปกรณ์ในการขวั้นเชือก  3.)  การวัดระยะ  4.)  การพันด้าย  5.)  การขวั้นเชือกครั้งที่  1
6.)  การขวั้นเชือกครั้งที่  2  และ  7.)  การเก็บรายละเอียด  เมื่อกระทำครบจะเป็นกลวิธีของเชือกขวั้นลิ้นปี่ที่มีคุณภาพ  มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการรัดคอลิ้นปี่ได้เป็นอย่างดี  ก่อเกิดประโยชน์ต่อผู้บรรเลงปี่ทั้งหลายในการนำกลวิธีประยุกต์นี้ไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

31-12-2016