สังคีตการ : นิยาม ความหมายและปฏิเวธ

ผู้แต่ง

  • จันทนา คชประเสริฐ คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา

คำสำคัญ:

สังคีตการ, นิยาม, ปฏิเวธ

บทคัดย่อ

หลักการขับร้องเพลงไทย เป็นสิ่งที่ผู้เริ่มฝึกปฏิบัติการขับร้องเพลงไทยควรคำนึง และศึกษาเพื่อให้เข้าใจในหลักการเบื้องต้นของการขับร้องเพลงไทย ทั้งเรื่องท่าทางในการนั่ง การใช้เสียง จังหวะ ทำนอง  ถ้อยคำ  การเอื้อน  การหายใจ การสร้างอารมณ์
การศึกษาทำความเข้าใจในนิยามและความหมายของการใช้เสียง ในการขับร้องเพลงไทย ได้แก่ เสียงเออ เสียงเอย เสียงอือ เสียงเอ๋ย เสียงเออะ เสียงเฮอ เสียงฮือ เสียงฮึ เสียงหือ เสียงเอิงเงอ รวมไปถึงนิยามและความหมายของกลวิธี      
การขับร้องเพลงไทย จำนวน ๔๕ กลวิธี ได้แก่ ครั่น กระทบ เน้นเสียง ประคบเสียงประคบคำ กล่อมเสียง กลิ้งเสียง กลึงเสียง กลืนเสียง ขยักขย่อน เสียงครวญ ควงเสียง ซ้อนเสียง ปั้นเสียงปั้นคำ ปริบ โปรย เสียงผ่าน ผันเสียง ผ่อนเสียง ม้วนเสียงม้วนคำ
โยกเสียง โยนเสียง รวบเสียง ลักจังหวะย้อยจังหวะ เสียงไหล สะดุดเสียง (ปริบ) เสียงหนักเสียงเบา หางเสียง เหินเสียง โหนเสียง เสียงลอย เสียงอาศัย (เสียงผี) อมเสียง เสียงลงทรวง เสียงพลิ้ว เสียงเครือ ร่อนใบไม้ร่วง สะบัดเสียง ทิ้งเสียง เสียงลอยจังหวะ
บีบเสียง กระหนกคอ ประดิษฐ์คำ กระด้างหู นุ่มหู และสำเนียงเพลง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-06-2017