การฝึกซ้อมและตีความบทเพลงอาเรียของฟิกาโรจากอุปรากรเรื่อง เลนอทเซดิฟิกาโร

ผู้แต่ง

  • กฤตธัช พิสุทธิวงษ์ วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต

คำสำคัญ:

การฝึกซ้อม, ตีความบทเพลง, อุปรากร, อาเรีย, ฟิกาโร

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นความอิสระเรื่อง การฝึกซ้อมและตีความบทเพลงอาเรียของฟิกาโรจากอุปรากรเรื่อง เลนอทเซดิฟิกาโร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและตีความบทเพลงอาเรียของฟิกาโร 2) วิธีการขับร้องและการฝึกซ้อมบทเพลงอาเรียของฟิกาโร 3) เพื่อแสวงหาและแนวทางและนำไปเป็นส่วนหนึ่งของการแสดง
จากการศึกษาพบว่าทั้ง 3 บทเพลงนั้นต้องให้ความสำคัญกับเรื่องต่อไปนี้จึงจะทำให้การฝึกซ้อม เพื่อการแสดงมีประสิทธิผลมากที่สุดคือ การอ่านออกเสียงให้ถูกต้องชัดเจนในทุกพยางค์และจังหวะของโน้ต การขับร้องโดยใช้เสียงต่อเนื่อง ซึ่งมีอุปสรรคในทั้งแนวทำนองที่มีขั้นคู่กระโดดหรือการออกเสียงคำร้องก็ตามล้วนส่งผลให้การขับร้องเสียงต่อเนื่องมีปัญหาได้ และสุดท้ายคือความสัมพันธ์ของทำนองหลักและแนวบรรเลงประกอบที่จะมีความสนับสนุนเกื้อกูลกันเสมอ รวมถึงการใช้ความเข้มเสียงที่ถูกต้องจะส่งผลให้การขับร้องและการตีความบทเพลงมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
สำหรับการแสดงนั้นนักแสดงที่แสดงร่วมกันในบทเพลงก็มีส่วนทำให้เกิดการรับส่งอารมณ์แตกต่างออกไปจากการฝึกซ้อมเพียงคนเดียว ทั้งนี้ผู้วิจัยจึงต้องปรับเปลี่ยนวิธีการและบางกรณีได้บอกถึงการตีความของตนเองให้แก่ผู้ร่วมแสดง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-06-2018