การวิเคราะห์เชิงทฤษฎีเซตในบทประพันธ์เพลง นกเค้าแมวสีน้ำตาล ของโอลิเวียร์ เมสเซียน

ผู้แต่ง

  • พลิ้วแพร โชติรัตน สาขาดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต
  • พลิ้วแพร โชติรัตน สาขาดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต

คำสำคัญ:

การวิเคราะห์, ทฤษฎีเซต, นกเค้าแมวสีน้ำตาล, โอลิเวียร์ เมสเซียน

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง การวิเคราะห์เชิงทฤษฎีเซตในบทประพันธ์เพลง นกเค้าแมวสีน้ำตาล ของโอลิเวียร์ เมสเซียน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิด วิธีการประพันธ์ และได้ตัวอย่างบท วิเคราะห์เชิงทฤษฎี สำหรับใช้ในการศึกษาทฤษฎีดนตรี ทั้งนี้มีขอบเขตของงานวิจัยด้านแนวคิดการวิเคราะห์ดนตรีศตวรรษที่ 20 ซึ่งอยู่บนพื้นฐานทฤษฎีเซต โดยใช้แนวทางการอธิบายของวิบูลย์ ตระกูลฮุ้น และโรเบิต เชอร์ลอ จอห์นสัน เพื่อเป็นแนวทางการศึกษา นอกจากนี้ในบางกรณีอาจจำเป็นต้องนำแนวทางการอธิบายมาจากระบบดนตรีแบบแผน
จากผลการศึกษาพบว่า บทประพันธ์เพลง นกเค้าแมวสีน้ำตาล ประกอบด้วย 2 ตอนใหญ่ คือ ตอน A มีพื้นผิวดนตรีแบบโพลิโฟนี โน้ตแต่ละตัวอยู่ในช่วงเสียง A0 - A4 มีวิธีการใช้ระดับเสียง ความยาวเสียง และความเข้มเสียง ที่ถูกกำหนดอย่างชัดเจน ส่วนตอน B มีความสัมพันธ์ของคู่ทรัยโทน
เซกเมนเทชัน เซตสมมาตร และการปรับระดับเสียง มีเซต (016), (0123) และ (0127) เป็นเซตหลัก อีกทั้งมีการใช้เทคนิคหลากลักษณะจังหวะ และไบโทนาลิตีระหว่างคีย์ขาวและคีย์ดำ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-06-2019