บทประพันธ์เพลง “ช่วงเวลาแห่งความสุข” สำหรับกีตาร์อคูสติก

ผู้แต่ง

  • ธเนศ วงศ์สิงห์ วิทยาลัยดุริยศิลป์ มหาวิทยาลัยพายัพ

คำสำคัญ:

ฟิงเกอร์สไตล์, บทประพันธ์เพลง, ช่วงเวลาแห่งความสุข, กีตาร์อคูสติก

บทคัดย่อ

บทเพลง “ช่วงเวลาแห่งความสุข” (Walking on air) เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจที่ผู้ประพันธ์ได้ศึกษา เรียนรู้ ลักษณะเทคนิคการประพันธ์ และการบรรเลงในผลงานของมือกีตาร์ผู้เป็นปรมาจารย์ชั้นแนวหน้าในสายฟิงเกอร์สไตล์ (Fingerstyle) ของโลก ผู้ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้แก่
นักกีตาร์ฟิงเกอร์สไตล์ในยุคสมัย ปัจจุบันทั้งในแนวทางการประพันธ์บทเพลง และการบรรเลงกีตาร์ด้วยคีตปฏิภาณ สองท่าน คือ ทอมมี่ เอ็มมานูเอล (Tommy Emmanuel, 1955 – ปัจจุบัน) และ มาร์ติน เทย์เลอร์ (Martin Taylor, 1956 – ปัจจุบัน) โดยมุ่งเน้นที่การเลือกใช้เทคนิคของ
มือซ้ายและมือขวาที่น่าสนใจจากผลงานที่ได้ศึกษาที่มีเอกลักษณ์ของฟิงเกอร์สไตล์ที่ชัดเจน รวมถึงการใช้ลักษณะเฉพาะตัวของฟิงเกอร์สไตล์ ลักษณะเฉพาะนั้นมีการแบ่งองค์ประกอบของเสียงออกมาให้ผู้ฟังได้ยินอย่างชัดเจนมากกว่าการบรรเลงในแบบพิกกิ้ง (picking) ทั่วไป
องค์ประกอบสำคัญที่กล่าวถึง คือ คอร์ด (chords) เบสไลน์ (bassline) และทำนอง (melody) โดยทั้งสามส่วนนั้นมีความสำคัญเท่าเทียมกันและจะต้องบรรเลงสอดประสานออกมาพร้อมกันรวมถึงการใช้องค์ประกอบในการประพันธ์ดนตรีแบบดนตรีสมัยนิยม (popular music) บทเพลง
ช่วงเวลาแห่งความสุข เป็นบทเพลงที่ประพันธ์ขึ้นเพื่อบรรยายถึงช่วงเวลาที่มีความสุข การพูดคุยที่เปี่ยมไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ การจับมือกับคนรักเดินฟันฝ่าอุปสรรคไปพร้อมกัน บทเพลง “ช่วงเวลาแห่งความสุข” เป็นการประพันธ์บทเพลงขึ้นใหม่สำหรับกีตาร์อคูสติก (Acoustic Guitar)
ใช้ลักษณะการบรรเลง เทคนิคการบรรเลงสำคัญ ในแบบฟิงเกอร์สไตล์ได้อย่างครบถ้วน และส่งเข้าแข่งขันในรายการ International Guitar Competition Guitar Master 2016 ซึ่งเป็นการแข่งขันในระดับนานาชาติ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-06-2019