การวิเคราะห์บทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ หมายเลข 1, 2 และ 3 ของ วิบูลย์ ตระกูลฮุ้น

ผู้แต่ง

  • สุรศักดิ์ นนท์ปานกุล วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต

คำสำคัญ:

การวิเคราะห์, มิติแห่งอากาศธาตุ, ดนตรีอิมเพรสชัน

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง วิเคราะห์บทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ หมายเลข 1, 2 และ 3 ของวิบูลย์ ตระกูลฮุ้น โดยวัตถุประสงค์สำคัญของการศึกษาครั้งนี้เพื่อยืนยันความเป็นดนตรีอิมเพรสชันของบทประพันธ์เพลง
จากผลการศึกษาพบว่า บทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ หมายเลข 1, 2 และ 3 มีรูปแบบเป็นดนตรีอิมเพรสชัน โดยบทประพันธ์มีความคลุมเครือ ซึ่งสามารถเห็นได้จากแนวคิดเบื้องต้นในการประพันธ์เพลง นอกจากนี้บทประพันธ์เพลงมีความเป็นดนตรีอิมเปรชันจากประเด็นด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบโทแนลิตี โดยการเลือกใช้บันไดเสียงออกตะทอนิก บันไดเสียงโฮลโทน บันไดเสียงเพนทาทอนิก และโมดในการประพันธ์เพลง ส่วนเสียงประสานเป็นการใช้คอร์ดที่ไม่คำนึงถึงความสัมพันธ์ใดๆ เสียงกระด้างไม่ได้รับการเกลา นอกจากนี้ยังพบการเคลื่อนที่ของคอร์ดแบบขนานรวมถึงคอร์ดเทนชันต่างๆ สำหรับเคเดนซ์ยังคงใช้รูปแบบความสัมพันธ์ โทนิก-ดอมินันต์ บนแนวเบสอยู่บ้าง อีกทั้งรูปแบบจังหวะหลีกเลี่ยงการเน้นจังหวะหนักหลังเส้นกั้นห้อง การใช้เครื่องหมายโยงเสียงข้ามห้องเป็นต้น ด้วยลักษณะที่เกิดขึ้นส่งผลให้บทประพันธ์เพลงหมายเลข 1-3 มีความคลุมเครือในรูปแบบดนตรีอิมเพรสชัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

31-12-2019