การสร้างแบบฝึกทักษะการเดินเบสไฟฟ้าระดับพื้นฐาน โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบองค์รวม

ผู้แต่ง

  • จารุวัฒน์ กิติสิทธิ์ วิทยาลัยดุริยศิลป์ มหาวิทยาลัยพายัพ

คำสำคัญ:

แบบฝึกทักษะ, การเดินเบสไฟฟ้าระดับพื้นฐาน, วิธีการเรียนรู้แบบองค์รวม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเดินเบสไฟฟ้าระดับพื้นฐาน โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบองค์รวม กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเล่นเบสไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่อายุระหว่าง 15 – 36 ปีที่มีความสนใจในการเรียนรู้การเดินเบสไฟฟ้าระดับพื้นฐาน และไม่ได้เรียนดนตรีในระดับอุดมศึกษา ทั้งหมดจำนวน 17 คน โดยมีผู้ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 9 คน คือ จะต้องเป็นผู้ที่ได้คะแนนการทดสอบก่อนเรียนน้อยกว่าร้อยละ 60 เท่านั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเดินเบสไฟฟ้าแบ่งออกเป็น 7 คาบเรียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 7 แผนการสอน 3) คู่มือครู 4) แบบทดสอบระหว่างเรียนจำนวน 3 ชุด และแบบทดสอบหลังเรียนจำนวน 1 ชุด ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกทักษะการเดินเบสไฟฟ้าระดับพื้นฐาน โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบองค์รวม มีประสิทธิภาพระหว่างเรียนและหลังเรียนเท่ากับร้อยละ 85.73 และร้อยละ 70.10 ผลการวิจัยไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 ระหว่างเรียนและหลังเรียน ผู้วิจัยสามารถวิเคราะห์แยกออกเป็น 2 ประเด็น คือ
1) ค่าเฉลี่ยของคะแนนระหว่างเรียนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ เนื่องจากผู้เรียนทั้งหมดจำนวน 9 คน แต่ละคนมีพื้นฐานดนตรีที่แตกต่างกัน ผู้เรียนที่ได้คะแนนระหว่างเรียนสูงกว่าเกณฑ์จำนวน 6 คน เป็นนักเล่นเบสไฟฟ้าอาชีพและนักเรียนในวงดุริยางค์ของโรงเรียน ซึ่งมีความรู้และประสบการณ์ดนตรีขั้นพื้นฐานก่อนเข้าร่วมการทดลอง
2) ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ เนื่องจากมีผู้เรียนที่คะแนนได้สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานจำนวนเพียง 2 คนเท่านั้น ส่วนผู้เรียนที่เหลือจำนวน 7 คน ทำคะแนนได้ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ หลังจากการทดสอบหลังเรียนเสร็จสิ้น ผู้วิจัยได้ทำการสัมภาษณ์ผู้เรียนทุกคน และพบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถจดจำรูปแบบของการเล่นโน้ตในคาบเรียนที่ 1 และคาบเรียนที่ 2 ได้ จึงทำให้ไม่สามารถปฏิบัติแบบทดสอบหลังเรียนได้อย่างถูกต้อง 


Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-06-2020