ศึกษาการอิมโพรไวส์ของวินตัน มาร์ซาลิส แบรนฟอร์ด มาร์ซาลิส และเคนนี เกิร์กแลนด์ ในบทเพลงแบลคโคดส์
คำสำคัญ:
อิมโพรไวส์, แบลคโคดส์, วินตัน มาร์ซาลิสบทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการอิมโพรไวส์ของวินตัน มาร์ซาลิส แบรนฟอร์ด มาร์ซาลิส และเคนนี เกิร์กแลนด์ ในบทเพลงแบลคโคดส์ ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์โดยมีประเด็นสำคัญที่ประกอบไปด้วย 1) ความสัมพันธ์ของคอร์ดและบันไดเสียง 2) การพัฒนาโมทีฟ 3) ลักษณะจังหวะ 4) เสียงขั้นคู่สี่ และ 5) ทรัยแอดเมเจอร์วางซ้อน จากนั้นจึงนำเสนอโดยอธิบายตามหลักพื้นฐานทฤษฎีดนตรีแจ๊ส
จากผลการวิจัยพบว่า วินตัน มาร์ซาลิส สร้างทำนองการอิมโพรไวส์ที่เรียบง่ายและมีความโดดเด่นในเรื่องการโน้ตเทนชัน โมดที่นำมาใช้มากที่สุดคือโมดโดเรียน เขาให้ความสำคัญกับการพัฒนาโมทีฟและมีความหนาแน่นลักษณะจังหวะปานกลางเป็นส่วนใหญ่ การสร้างทำนองเสียงขั้นคู่สี่จากโน้ตเทนชันของคอร์ดและการใช้ทรัยแอดเมเจอร์วางซ้อนประดับทำนองปรากฏน้อยแต่น่าสนใจ แบรนฟอร์ด มาร์ซาลิส สร้างทำนองการอิมโพรไวส์ที่ซับซ้อนด้วยการผสมโมดและการเล่นนอกกรอบด้วยบันไดเสียงเพนตาโทนิก การพัฒนาโมทีฟมักใช้การทำซ้ำด้วยการแปรโมทีฟที่เป็นวลีย่อยหลายครั้งในช่วงสั้นอย่างสมบูรณ์แบบ รวมทั้งมีจุดเด่นในเรื่องทำนองที่มีลักษณะจังหวะผิดปกติที่น่าสนใจอย่างมาก เคนนี เกิร์กแลนด์ สร้างทำนองอิมโพรไวส์ในรูปแบบที่หลากหลายและมีแนวทางในการจัดการทำนองที่สมบูรณ์แบบ ใช้ขั้นคู่เสียงจากโมด จำนวนมากให้ความสำคัญกับการพัฒนาโมทีฟ ลักษณะจังหวะ และเสียงขั้นคู่สี่เป็นช่วงยาวหลายห้องอย่างชัดเจน นำทรัยแอดวางซ้อนเมเจอร์มาใช้นำเสนอแนวคิดการเล่นนอกกรอบในรูปแบบน่าสนใจหลายครั้ง
References
เจตนิพิฐ สังข์วิจิตร. (2559). เอกสารประกอบการสอนดนตรีแจ๊สและการวิเคราะห์. ปทุมธานี: สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต.
จีรศักดิ์ ปานพุ่ม. (2555). การบรรเลงคีตปฎิภาณโดยการวางทรัยแอดซ้อน: เมเจอร์ทรัยแอด. วารสารดนตรีรังสิต, 7(1), 48-61.
ณัชชา พันธุ์เจริญ. (2554). พจนานุกรมศัพท์ดุริยางคศิลป์ (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์เกศกะรัต.
เด่น อยู่ประเสริฐ. (2559). Generatrix บทประพันธ์เพลงสำหรับวงดนตรีแจ๊ส และการแสดงเปียโนแจ๊ส. วารสารดนตรีรังสิต, 6(2), 5-21.
ธีรัช เลาห์วีระพานิช. (2562). ทฤษฎีดนตรีแจ๊สและการอิมโพรไวส์ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิบูลย์ ตระกูลฮุ้น. (2561). ทฤษฎีดนตรีตะวันตก Western music theory. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Bruin, L. D. (2015). Theory and Practice in Idea Generation and Creativity in Jazz Improvisation. Australian Journal of Music Education, 8(2), 91-106.
Crook, H. (1991). How to Improvise An Approach to Practicing Improvisation. CA: Advance Music.
Dicaire, D. (2006). Jazz Musicians, 1945 to The Present. NC: Mcfarland & Company.
Levine, M. (1995). The Jazz Theory Book. Petaluma, CA: Sher Music.
Ligon, B. (2001). Jazz Theory Resources: Tonal, Harmonic, Melodic, &Rhythmic Organization of Jazz Volume Two. WI: Hal Leonard.
Marsalis, W. (1985). Black Codes. On Black Codes (From The Underground) [CD]. Newyork: Columbia records.