การอิมโพรไวส์ของแม็ก โรช ในบทเพลงเดอะดรัมส์ออลโซลวอลซ์ ดรัมส์อันลิมิเต็ท และฟอร์บิ๊กซิด ในอัลบั้มดรัมส์อันลิมิเต็ท

ผู้แต่ง

  • ภาณุพันธ์ สุขทนารักษ์ วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต
  • เด่น อยู่ประเสริฐ วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต

คำสำคัญ:

อิมโพรไวส์, เดอะดรัมส์ออลโซลวอลซ์, ดรัมส์อันลิมิเต็ท, ฟอร์บิ๊กซิด

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์วิธีการอิมโพรไวส์กลองชุดแจ๊สของแม็ก โรช ในบทเพลงเดอะดรัมส์ออลโซลวอลซ์ บทเพลงดรัมส์อันลิมิเต็ท และบทเพลงฟอร์บิ๊กซิด ในอัลบั้มดรัมส์อันลิมิเต็ท ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์โดยมุ่งเน้นประเด็นสำคัญต่างๆ ซึ่งประกอบไปด้วย 1) การพัฒนาหน่วยย่อยเอก 2) การทำให้เกิดกลุ่มอัตราจังหวะที่ผิดแปลกไปจากอัตราจังหวะเดิม

     จากผลการวิจัยพบว่า การอิมโพรไวส์เดี่ยวโดยไม่มีผู้บรรเลงประกอบทั้ง 3 บทเพลง มีแนวคิดการพัฒนาที่หลากหลายรูปแบบ โดยมีวิธีนำเสนอจากการสร้างหน่วยจังหวะย่อยเอกที่ไม่ซับซ้อน และมีการสร้างหน่วยจังหวะย่อยเอกให้กระจายอยู่บนสังคีตลักษณ์ AABA เพื่อเป็นช่วงนำเสนอ และนำไปพัฒนาให้อยู่ในลักษณะจังหวะต่างๆ ด้วยแนวคิดการซ้ำ ห้วงลำดับทำนอง การขยาย การย่อส่วนลักษณะจังหวะ การพลิกกลับ การบรรเลงถอยหลัง การสร้างประโยคถามและประโยคตอบการประดับโน้ตด้วยการเพิ่มโน้ตและรูปแบบการตีด้วยแฟลมส์ บางประโยคใช้วิธีการเน้นจังหวะที่ผิดปกติและพบการเคลื่อนที่ของจังหวะเพื่อให้เกิดกลุ่มอัตราจังหวะที่ผิดแปลกไปจากอัตราจังหวะเดิม แนวคิดที่เกิดขึ้นของแต่ละเพลงมีการนำเสนอเพื่อให้เกิดความน่าสนใจที่แตกต่างกัน ทั้ง 3 บทเพลงดังกล่าวล้วนมีความสัมพันธ์กับหน่วยจังหวะย่อยเอกที่สร้างขึ้น ส่งผลให้การอิมโพรไวส์เดี่ยวกลองชุดโดยไม่มีผู้บรรเลงประกอบมีความเป็นเอกภาพ

References

ณัชชา พันธุ์เจริญ. (2554). พจนานุกรมศัพท์ดุริยางคศิลป์ (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์เกศกะรัต.

Brown, L. A. (1997). The development of modern jazz drum set performance (Unpublished Doctoral dissertation). Berkeley University, California.

Crawnford, W. (2007). Soloing on the drumset. Retrieved from http://www.hudsonmusic.com.

Falk, J. (2012). Who is Max Roach. Retrieved from http://www.drumlessons.com/drummers/max-roach/

Frank, A., (Ed.). (1995). Downbeat 60 years of Jazz. Milwaukee, WI: Hal Leonard.

Gottlieb, D. (2011). The evolution of jazz drumming. New York: Hudson Music.

Hoenig, A., & Weidenmueller, J. (2009). Intro to polyrhythms contracting and expanding time with form. New York: Mel Bay Publications.

Hutchings, A. (2015). Max roach the drums also waltz. Retrieved from www.hutch-drums.com.

Kernfeld, B. (Ed.). (2002). The new grove dictionary of jazz (2nd ed.). New York: Macmillan Publisher Limited.

Mahoney, O. T. (2004). Motivic drumset soloing a guide to creative phrasing and improvisation. Milwaukee, WI: Hal Leonard.

Mattingly, R. (1993). Max roach: no boundaries. Modern Drummer, 17(8), 1-128.

Mattingly, R. (1998). The drummer’s time conversations with the great drummer o jazz. NJ: Modern Drummer Publications.

McCaslin, D, J. (2015). Melodic jazz drumming (Unpublished Doctoral dissertation). Faculty of Music University of Toronto, Canada.

McShane, L. (2007). max roach (1924-2007) Jazz master max roach dies at eighty-three. The Black Scholar, 37(3), 1-116.

Riley, J. (2007). Max roach 1924-2007 a life unlimited. Modern Drummer, 31(12), 1-180.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

23-12-2022