กรรมวิธีการสร้างกลองทัดของช่างสนั่น บัวคลี่

ผู้แต่ง

  • ปรเมษฐ เอียดนิมิต คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ขำคม พรประสิทธิ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คำสำคัญ:

การสร้างกลองทัด, ช่างสนั่น บัวคลี่

บทคัดย่อ

งานบทความนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามูลบทที่เกี่ยวข้องและกรรมวิธีการสร้างกลองทัดใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ
     จากการศึกษาพบว่าเครื่องหนังไทยมีที่มาตั้งแต่ก่อนสมัยอาณาจักรสุโขทัย พบตั้งแต่พุทธศักราช 310 - 343 และมีวิวัฒนาการล่าสุดในสมัยรัชกาลที่ 1 กลองทัดเป็นเครื่องกำกับจังหวะที่บรรเลงคู่กับตะโพนไทย ปรากฏบทบาทอยู่ในการประกอบพิธีกรรม การแสดงโขนละคร และการให้สัญลักษณ์บอกเวลาแก่พระสงฆ์ ช่างสนั่น บัวคลี่ เป็นช่างผู้มีความสามารถในการสร้างเครื่องหนังไทย อาศัยอยู่จังหวัดอ่างทอง ศึกษาจากการสั่งสมประสบการณ์จนสามารถสร้างเครื่องหนังได้ดี ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานต่างๆ โดยกรรมวิธีการสร้างที่ส่งผลให้ลักษณะทางกายภาพมีหุ่นกลองที่สวยงามได้ลักษณะหุ่นที่เรียกว่าทรงมะนาวตัด คือขั้นตอนการกลึงหุ่น และกรรมวิธีการสร้างที่ส่งผลให้คุณภาพเสียงกลองทัดทุ้มต่ำ ดังกังวาน มีความกลมกลืนใกล้เคียงเสียงในอุดมคติของนักดนตรีเครื่องหนังคือขั้นตอนการทำปากนกแก้ว ขั้นตอนการไสหนังเพื่อแต่งหนัง และขั้นตอนการ
นวดหนัง

References

เฉลิมศักดิ์ พิกุลศรี. 2530. สังคีตนิยมว่าด้วยดนตรีไทย. กรุงเทพมหานคร : โอ.เอส.พริ้นติ้ง เอเฮ้าส์.

ฑีฆายุ รุ่งเรือง. ครูเครื่องหนังไทย. (26 กรกฎาคม 2563). สัมภาษณ์

ประสิทธิ์ ถาวร. 2532. ที่ระลึกในโอกาสแสดงมุทิตาจิตของ ศิษย์อาจารย์ประสิทธิ์ ถาวร. กรุงเทพมหานคร: รักษ์สิปป์.

ภัทระ คมขำ. รองศาสตราจารย์. (30 กรกฎาคม 2563). สัมภาษณ์

รังสรรค์ บัวทอง. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. (31 กรกฎาคม 2563). สัมภาษณ์

วงศ์วสันต์ วสันตสุรีย์. ผู้ช่วยศาสตราจารย์. (31 กรกฎาคม 2563). สัมภาษณ์

สนั่น บัวคลี่. ช่างกลอง. (16 กุมภาพันธ์ 2563). สัมภาษณ์

สุภร อิ่มวงค์. ครูดนตรีไทย. (29 กรกฎาคม2563). สัมภาษณ์

อนันต์ ดุริยพันธ์. ร้อยตำรวจตรี. (26 กรกฎาคม 2563). สัมภาษณ์

อนุชา บริพันธ์. ครูเครื่องหนังไทย. (29 กรกฎาคม 2563). สัมภาษณ์

อภิธาน สมานมิตร. ครูโรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม. (24 กรกฎาคม 2563). สัมภาษณ์

Downloads

เผยแพร่แล้ว

23-12-2022