ผลของกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบซักค้านต่อความสามารถ ในการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสิทธิมนุษยชนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Main Article Content

ฉวีวรรณ เกษทองมา

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ที่เรียนโดยใช้รูปแบบซักค้านและการเรียนแบบปกติ  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สิทธิมนุษยชน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4  ที่เรียนโดยใช้รูปแบบซักค้านและการเรียนแบบปกติ   3) เปรียบเทียบความสามารถในการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสิทธิมนุษยชน ของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบซักค้านและการเรียนแบบปกติ  กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ของโรงเรียนเอกชนในคณะนักบวชธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์แห่งประเทศไทย(ซิสเตอร์ซาเลเซียน) ในจังหวัดอุดรธานี  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 62 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม แบบแผนของการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบสองกลุ่มวัดก่อนและหลังทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบซักค้าน 2) แผนการจัดการเรียนการสอนแบบปกติ 3) แบบทดสอบวัดเหตุผลเชิงจริยธรรม  4) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สิทธิมนุษยชน  การดำเนินการทดลองใช้ระยะเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 24 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบทีแบบไม่อิสระ และการทดสอบทีแบบอิสระ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้


  1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบซักค้านและการเรียนแบบปกติ มีคะแนนความสามารถในการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

  2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบซักค้านและการเรียนแบบปกติ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสิทธิมนุษยชน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

  3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบซักค้าน มีคะแนนความสามารถในการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสิทธิมนุษยชน สูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยการเรียนแบบปกติ

 

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิจัย