ผลกระทบของ Netflix ที่มีต่อวงการภาพยนตร์ไทย

ผู้แต่ง

  • เจตน์ศักดิ์ แสงสิงแก้ว
  • บรรจง โกศัลวัฒน์
  • ปัทมวดี จารุวร
  • สุชาติ โอทัยวิเทศ
  • ไกรสร วงศ์อนันต์ศักดิ์

คำสำคัญ:

Netflix Streaming , บริษัทหรือสตูดิโอใหญ่ , กลุ่มวิชาชีพภาพยนตร์ , กลุ่มวิชาการภาพยนตร์

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของ Netflix ที่มีต่อวงการภาพยนตร์ไทยในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านวิชาชีพและวิชาการ รวมถึงการวิเคราะห์แนวโน้มการปรับตัวของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยในอนาคต งานวิจัยนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interviews) จากกลุ่มตัวอย่างที่เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ประกอบด้วยกลุ่มวิชาชีพภาพยนตร์ นักวิชาการ นักศึกษาวิชาภาพยนตร์ และผู้ชมทั่วไป รวม 34 คน ผลการวิจัยพบว่า Netflix ส่งผลกระทบเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย โดยช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนและพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานสากล ส่งผลให้เนื้อหาภาพยนตร์มีความหลากหลายและคุณภาพสูงขึ้น นอกจากนี้ Netflix ยังทำให้ผู้ชมมีบทบาทสำคัญในการกำหนดเนื้อหา ซึ่งช่วยกระตุ้นการสร้างสรรค์ภาพยนตร์รูปแบบใหม่ อย่างไรก็ตาม การแข่งขันจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทภาพยนตร์และโรงภาพยนตร์ที่ต้องปรับตัวเพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป งานวิจัยนี้เสนอให้สถาบันการศึกษาปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมสตรีมมิ่ง และแนะนำให้บริษัทภาพยนตร์พัฒนากลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อแข่งขันในตลาดดิจิทัลและส่งเสริมคุณภาพของเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการของผู้ชมในปัจจุบัน

References

ธนภรณ์ ฌายีเนตร. (2561). แนวโน้มการชมภาพยนตร์ในสังคมไทย. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ปฏิพัทธ์ สถาพร. (2560). โรงภาพยนตร์กับวัฒนธรรมภาพยนตร์ในกรุงเทพฯ พ.ศ. 2500-2520. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ปริญญาศักดิ์ แสงเนียม. (2552). รู้จักกับสตรีมมิ่งมีเดีย ?. https://www.gotoknow.org/posts/264140:

พิสิฐ จิตสุวรรณ. (2566). การเล่าเรื่องของภาพยนตร์ไทยที่เป็น Netflix Originals ในระดับ Local content. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

พิรญาณ์ อาชวจิรดา. (2564). กระบวนการผลิตและกลวิธีสร้างสรรค์ ‘ออริจินัลซีรีส์’: กรณีศึกษา บราโว่ สตูดิโอ บริษัทจีเอ็มเอ็ม สตูดิโอส์ อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด. https://digital.library.tu.ac.th/tu_ dc/digital/api/DownloadDigitalFile/download/186525.

พีระพงศ์ วีระวุฒิ. (2562). พฤติกรรมการเปิดรับสื่อและความพึงพอใจแอพพลิเคชั่น Netflix ของผู้ใช้งาน Netflix ในประเทศไทย. (การค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

สราวุฒิ ทองศรีคำ. (2563). ประสบการณ์ความบันเทิงของภาพยนตร์สตรีมมิ่งและการปรับตัวของธุรกิจภาพยนตร์ในประเทศไทย. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

อินโฟเควสท์. (2563). ภูมิทัศน์สื่อไทยปี 2563.https://www.dataxet.co/media-landscape/2020-th/ott-tv.

Bloomberg. (2020). Netflix’s Reed Hastings Conquered Hollywood with a PowerPoint Presentation https://assets.bwbx.io/images/users/iqjWHBFdfxIU/iXKE44Ugkifs/v1/-1-1.jpg.

Boom Praniti. (2563). สรุปประวัติ NETFLIX ฉบับสมบูรณ์จากร้านเช่าวีดิโอ สู่ธุรกิจสตรีมมิ่งมูลค่า 6 ล้านล้าน. https://www.billionway.co/netflix-history-complete- edition/.

WP. (2019). วิเคราะห์เจาะลึก! โมเดลธุรกิจ “Netflix” ท้าชิงวงการ Hollywood-สะเทือนเวทีออสการ์ และอุตฯบันเทิงโลก. https://www.marketingoops.com/news/biz- news/netflix-business-model/.

WP. (2019). Think Local for Global” กลยุทธ์ “Netflix” เพิ่มคอนเทนต์ท้องถิ่นจากทั่วโลก เร่งสปีดทิ้งห่างคู่แข่ง.https://www.marketingoops.com/news/biz-news/netflix-think-local-for-global-strategy/.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-12-25