วัฒนธรรมองค์การที่มีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบล ในอำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ

ผู้แต่ง

  • พระมหานวมินทร์ สิริเมธี วัดจักรวรรดิราชาวาส กรุงเทพมหานคร

คำสำคัญ:

วัฒนธรรมองค์การ, การปฏิบัติหน้าที่, บุคลากร

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติหน้าที่ เปรียบเทียบการปฏิบัติหน้าที่ ศึกษาวัฒนธรรมองค์การที่มีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ และเพื่อนำเสนอแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากร ผลการวิจัยพบว่า บุคลากรมีความคิดเห็นต่อวัฒนธรรมองค์การ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกัน มีการปฏิบัติหน้าที่แตกต่างกัน วัฒนธรรมองค์การส่วนมากมีอิทธิพลต่อการปฏิบัติหน้าที่ และแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากร คือ ผู้บริหารควรมีนโยบายให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการประสานงาน เพื่อให้เกิดความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติหน้าที่ร่วมกัน

Author Biography

พระมหานวมินทร์ สิริเมธี, วัดจักรวรรดิราชาวาส กรุงเทพมหานคร

 

References

นางสาวฐิติรัตน์ สมรูป. (2555) วัฒนธรรมองค์การกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากร เทศบาลตําบลท่ายาง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี (วิทยานิพนธ์พุทธศาสตร์มหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

นางสาวณัฐธิดา ซูเจริญพิพัฒน์. (2552) วัฒนธรรมองค์ในองค์กรที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารไทยพาณิชย์ เขตนครสวรรค์. (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต) กรุงเทพฯ:มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

ศิริพร ม่านกลาง. (2552) วัฒนธรรมองค์การและความผูกพันของพนักงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยอิสเทิร์นเอเชีย.

สถาบันพระปกเกล้า. (2547). สารานุกรมการปกครองท้องถิ่น หมวดที่ 3 พัฒนาการและรูปแบบการปกครองท้องถิ่นไทย ลำดับที่ 4 เรื่อง องค์การบริหารส่วนตำบล. นนทบุรี: สถาบันพระปกเกล้า.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-30