การประยุกต์ใช้หลักพุทธธรรมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ของบุคลากรที่ทำการปกครองในจังหวัดปทุมธานี

ผู้แต่ง

  • พระครูวรธรรมวาที ฉนฺทวุฑฺโฒ (รักแหลมทอง) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • สมาน งามสนิท มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

หลักพุทธธรรม, ส่งเสริม, ประสิทธิภาพ, การปฏิบัติงาน

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรที่ทำการปกครองในจังหวัดปทุมธานี เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 183 คน ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 18 รูป/คน ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา และมีการสนทนากลุ่มเฉพาะ จำนวน 10 คน เพื่อยืนยันรูปแบบหลังจากการสังเคราะห์ข้อมูล

ผลการวิจัยพบว่า 1. หลักพุทธธรรมส่งผลต่อการส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรที่ทำการปกครองในจังหวัดปทุมธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรที่ทำการปกครองในจังหวัดปทุมธานี โดยมีภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3. รูปแบบในการประยุกต์ใช้หลักพุทธธรรมในการส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรที่ทำการปกครองในจังหวัดปทุมธานี คือ นำหลักพุทธธรรม สาราณียธรรม 6 และนำแรงจูงใจ ในกลุ่มสองปัจจัย ทั้ง 2 ตัวแปรมาสนับสนุนในการปรับใช้ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรให้มีสมรรถนะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น จะช่วยในการส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรที่ทำการปกครองในจังหวัดปทุมธานีให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในด้านต้นทุนการผลิต ด้านกระบวนการบริหาร และด้านผลลัพธ์ ตลอดไป

References

กรมการปกครอง. บทบาทและหน้าที่ของกรมการปกครอง. สืบค้น 10 ตุลาคม 2564, จาก https://www.dopa.go.th/main/web_index

แผนพัฒนาเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ. สืบค้น 10 ตุลาคม 2564, จาก https://www.nesdc.go.th

พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546.สืบค้น 10 ตุลาคม 2564, จากhttps://www.dopa.go.th/main/web_index

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-07-31