การพัฒนาสมรรถนะการบริหารวัดเชิงพุทธของเจ้าอาวาสในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • พระใบฎีกามงคล ปญฺญาทีโป วัดเอนกพิมพรประชานาถ

คำสำคัญ:

การพัฒนาสมรรถนะ, การบริหารวัดเชิงพุทธ, เจ้าอาวาส

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มุ่งศึกษา การพัฒนาสมรรถนะการบริหารวัดเชิงพุทธของเจ้าอาวาสในประเทศไทย ใช้วิธีการศึกษาจากเอกสาร ตำรา หนังสือ วารสาร เว็ปไซต์ รวมถึงการวิเคราะห์สังเคราะห์จากผู้เขียน ผลการศึกษาพบว่า สมรรถนะของเจ้าอาวาสที่จะบริหารวัดสามารถประยุกต์ได้ 6 ด้านตามทฤษฎีตะวันตก กล่าวคือ 1. มีสมรรถนะในการสื่อสาร เจ้าอาวาสจำเป็นจะต้องมีลักษณะที่สามารถสื่อสาร รวมถึงการเผยแผ่พุทธศาสนา 2. สมรรถนะในการวางแผนและการบริหารจัดการ 3. สมรรถนะในการทำงานเป็นทีมเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพของยุคปัจจุบัน 4. สมรรถนะในการปฏิบัติเชิงกลยุทธ์ 5. สมรรถนะการตระหนักรับรู้โลกโลกาภิวัฒน์มีการแสดงตนเองให้เป็นที่ศรัทธาและเป็นผู้นำชาวพุทธถือว่าเป็นบทบาทสำคัญ 6. สมรรถนะในการพัฒนาตนเอง คือ การศึกษา
การสร้างทัศนคติการมีทักษะในการทำงานการมีความคิดสร้างสรรค์และประกอบด้วยคุณลักษณะการบริหารวัดเชิงพุทธ ประกอบด้วย อาวาสิกธรรม 5 เป็นคุณสมบัติของเข้าอาวาสหมวดที่หนึ่งประเภทที่ควรยกย่อง ได้แก่ 1. ถึงพร้อมด้วยมารยาทและวัตร 2. เป็นพหูสูต ทรงความรู้ 3. เป็นผู้ปฏิบัติขัดเกลาชอบความสงบ ยินดีในกัลยาณธรรม 4. มีวาจางาม รู้จักพูด รู้จักเจรจาให้เป็นผลดี 5. มีปัญญาเฉลียวฉลาด

References

คณาจารย์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2549). การปกครองคณะสงฆ์ไทย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชราชวิทยาลัย.

ณรงค์วิทย์ แสนทอง. (2547). มารู้จัก COMPETENCY กันเถอะ. กรุงเทพฯ: เอชอาร์เซ็นเตอร์.

ดนัย เทียนพุฒ. (2550). ความสามารถในทรรศนะ ดร.ดนัย เทียนพุฒ. กรุงเทพฯ: บริษัทเอ. อาร์. อินฟอร์เมชั่น แอน พับลิเคชั่น จำกัด.

เทื้อน ทองแก้ว. (2560). สมรรถนะ (Competency) : หลักการและแนวปฏิบัติ. สืบค้น 4 พฤศจิกายน 2566, จาก http://www.safetynewlook.com/private_folder/competenc.pdf

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

วัดโมลีโลกยาราม. (2562). วิทยาพระสังฆาธิการ. สืบค้น 4 พฤศจิกายน 2566, จาก https://www.watmoli.com/wittaya-four/2311/

สุกัญญา รัศมีธรรมโชติ. (2547). Competency: เครื่องมือการบริหารที่ปฏิเสธไม่ได้. Productivity, 9(53), 44-48.

สุนิดา พินิจการ. (2550). เอกสารประกอบการบรรยายกระบวนวิชาหลักและทฤษฎีการบริหารการศึกษา : สมรรถนะของผู้บริหาร. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

อรรวีวรร โมลรัตน์วัฒนะ. (2557). การศึกษาองค์ประกอบของศักยภาพของผู้บริหารระดับสูงในการบริหารงานเพื่อเพิ่มความสามารถการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ (ดุษฎีนิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมและทรัพยากรมนุษย์). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.

Plus News. (2023). Arrest of two drunk monks driving swaying back and forth, saying they were a bit drunk after celebrating a merit-making Kathin ceremony. Retrieved November 20, 2023, from https://ch3plus.com/news/social/morning/374894

Hellriegel, D. et al. (2005). Management: A Competency-Based Approach (10th ed.). Singapore: Thomson South-Western.

Katz, L. (1995). Skills of an Effective Administrator. Harvard Business Review, 33(1), 33-42.

Zwell, M. (2000). Creating a Culture of Competence. New York: John Wiley and Sons.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-07-01