ผลของเกมเบสอีเลิร์นนิ่ง (GBeL) ที่ใช้หลักการเรียนรู้ร่วมกันแบบสืบเสาะหาความรู้และการเรียนรู้แบบค้นพบที่ส่งผลต่อทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีแบบการเรียนต่างกัน

Main Article Content

สมศักดิ์ จั่นผ่อง
ดิเรก ธีระภูธร
ประศักดิ์ หอมสนิท
นิรัช สุดสังข์

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของเกมเบสอีเลิร์นนิ่ง (GBeL) ที่ใช้หลักการเรียนรู้ร่วมกันแบบสืบเสาะหาความรู้และการเรียนรู้แบบค้นพบที่ส่งผลต่อทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ที่มีแบบการเรียนต่างกัน โดยศึกษาองค์ประกอบที่เหมาะสมของเกมเบสอีเลิร์นนิ่ง (GBeL) ที่ใช้หลักการเรียนรู้ร่วมกันแบบสืบเสาะหาความรู้ (IBL) และการเรียนแบบค้นพบ (DLP) ที่ส่งผลต่อทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สร้างและหาประสิทธิภาพของเกมเบสอีเลิร์นนิ่ง (GBeL) ที่ใช้หลักการเรียนรู้ร่วมกัน ทดลองใช้เกมเบสอีเลิร์นนิ่ง (GBeL) ที่ใช้หลักการเรียนรู้ร่วมกัน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเกมเบสอีเลิร์นนิ่ง (GBeL) ที่ใช้หลักการเรียนรู้ร่วมกันที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาพิษณุโลก เขต 3 จำนวน 80 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) ผลการวิจัยพบว่า

1. มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบบของเกมเบสอีเลิร์นนิ่งที่ใช้หลักการเรียนรู้ร่วมกันและแบบการเรียนของผู้เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2. นักเรียนที่มีแบบการเรียนต่างกันเมื่อเรียนรู้ด้วยเกมเบสอีเลิร์นนิ่งมีคะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. นักเรียนที่เรียนจากเกมเบสอีเลิร์นนิ่งที่ต่างรูปแบบกันมีคะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียนแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเกมเบสเลิร์นนิ่ง (GBeL) ที่ใช้หลักการเรียนรู้ร่วมกันแบบสืบเสาะหาความรู้และแบบค้นพบที่ส่งผลทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก

 

Abstract

The purpose of this Research was to study the effects of Collaborative Game Based e-Learning Using Inquiry Based Learning Process and Discovery Learning Based Process Upon Analytical Thinking Skills of Pratom 6 students With Difference Learning Styles. The research procedure comprised : synthesis the components of Game Based e-Learning Using Inquiry Based Learning Process and Discovery Learning Based Process Upon Analytical Thinking Skills of Pratom 6 students, creating and examining the quality of Game Based e-Learning, experimenting the results of Game Based e-Learning Using Inquiry Based Learning Process and Discovery Learning Based Process, and studying the results Game Based e-Learning Using Inquiry Based Learning Process and Discovery Learning Based Process. The sample group consisted of 80 Pratom 6 students in Phitsanulok Primary Education Service Area Office 3, in the first semester of academic year 2010, using Multi-Stage Random Sampling. The results showed that:

1. There was interaction between pattern of GbeL and learning styles of students at 0.05 level of significance. Post Hoc test showed that, The Divergent Learning Style had difference in analytical thinking after learning of Assimilative, Convergent and Accommodative Learning Style at 0.05 level of significance.

2. Students learning with different learning style had difference in analytical thinking after learning at 0.05 level of significance.

3. Students learning with different pattern of GbeL had no difference in analytical thinking after learning.

4. The students satisfy that the developed GbeL at high level and agreed that help improve their learning and it could be used to improve analytical thinking at a good level.

Article Details

How to Cite
จั่นผ่อง ส., ธีระภูธร ด., หอมสนิท ป., & สุดสังข์ น. (2013). ผลของเกมเบสอีเลิร์นนิ่ง (GBeL) ที่ใช้หลักการเรียนรู้ร่วมกันแบบสืบเสาะหาความรู้และการเรียนรู้แบบค้นพบที่ส่งผลต่อทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีแบบการเรียนต่างกัน. Journal of Education and Innovation, 14(3), 1–14. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/edujournal_nu/article/view/9335
Section
Research Articles