Girlhood’s Ideology in the Jataka Tales from the Tripitaka: A Story of the 500-life God
Main Article Content
Abstract
This article aims to study girlhood’s ideology in the Jataka Tales from the Tripitaka: A Story of the 500-life God, published by Dhammasapha, the Buddhist Book Center. Forty-five Jatakas from Tripitaka were collected, along with 547 Jataka tales. Ideology becomes the main concept for this analysis. Results indicated that the ideology is inherited by a set of beliefs and principles in Buddhism. These Jataka tales illustrate five characteristics of girlhood: having a beautiful body, well-mannered behaviour, paying attention to merit, supporting priests, and being under the father’s guardianship and decision-making.
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เนื้อหาและข้อมูลที่ตีพิมพ์ลงในวารสารมนุษย์กับสังคม ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียนซึ่งกองบรรณาธิการวารสารไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยหรือร่วมรับผิดชอบใดๆ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารมนุษย์กับสังคม ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสาร หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อต้องอ้างอิงวาสาร
References
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์ และ จันทิมา เอียมานนท์. (2549). มองสังคมผ่านวาทกรรม. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กระทรวงวัฒนธรรม. (2560). แผนการอุปถัมภ์คุ้มครองศาสนา. กรุงเทพฯ: กรมการศาสนา.
จงจิตร์ โศภนคณาภรณ์. (2549). สังคมวิทยาสตรี. กรุงเทพฯ: คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
ชนกพร พัวพัฒนกุล. (2556). ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์ในวาทกรรมพยากรณ์ดวงชะตา: การวิเคราะห์วาทกรรมเชิงวิพากษ์. [วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย].
ณรงค์กรรณ รอดทรัพย์. (2555). “ปิตาธิปไตย: ภาพสะท้อนแห่งความไม่เสมอภาคระหว่างชายหญิงในสังคมเอเชีย”. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์, 4(2), 38.
ธรรมสภา. (ม.ป.ป). นิทานชาดกจากพระไตรปิฎก เรื่องพระเจ้าห้าร้อยชาติ. กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือพระพุทธศาสนา.
ปทุมรัตน์ คำสัตย์ และ สนม ครุฑเมือง. (2551). นิทานพระเจ้าห้าร้อยชาติ ฉบับของ พูนศักดิ์ ศักดานุวัตน์ และจอม บุญตาเพศ ป. : การวิเคราะห์คุณธรรม. [วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยนเรศวร].
พระมหาสมชัย ปริมุตโต และคณะ. (2561). “แนวทางส่งเสริมการทำบุญของชาวพุทธ ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ”. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร, 7(ฉบับเพิ่มเติม), 319.
พลกฤษณ์ วสีวิวัฒน์. (2559). “นิทานชาดกสอนคติธรรมสำหรับเด็ก : การสร้างสรรค์และบทบาทในสังคมไทยปัจจุบัน” วารสารวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช, 12(12), 113.
รื่นฤทัย สัจจพันธ์. (2548). นิทานชาดก : ฉบับเปรียบเทียบในคัมภีร์มหาวัสดุและอรรถกถาชาดก. กรุงเทพฯ: สถาพรบุ๊คส์.
วิสันต์ สุขวิสิทธิ์. (2554). ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์ในหนังสือเรียนรายวิชาภาษาไทย ตามหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2503-2544 : การศึกษาตามแนววาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์. [วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตรดุษฎีบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย].
ศิริพร ภักดีผาสุก. (2561). ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอัตลักษณ์และแนวทางการนำมาศึกษาภาษาไทย. กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก. (2555). ทศบารมี ทศพิธราชธรรม (พิมพ์ครั้งที่ 4). นครปฐม: มหามกุฏราชวิทยาลัย.
สมิทธิพล เนตรนิมิต. (2560). “การศึกษาวิเคราะห์ชาดกในเชิงสหวิทยาการ” วารสารบัณฑิตศึกษาปริทัศน์, 13(3), 1-15.
อนุชิต จิตนุกูล. (2550). วิเคราะห์คุณธรรมจากนิทานชาดก ฉบับกรมวิชาการ. [วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยทักษิณ].