Formats and Functions of Belief in the Coronavirus Disease Pandemic: Multicultural Studies in Thai Society
Main Article Content
Abstract
Beliefs about illness have existed in the old days that it has been caused by supernatural powers. Modern medicine is still not able to completely heal mental suffering and guide the behaviour of people in society. Not knowing how to cure patient of this virus; belief becomes an alternative way to ‘deal’ and ‘heal’ with the epidemic situation. In this study, the researcher aimed to study the diversity of beliefs and analyse the role of beliefs as well as the social factors from the case studies of Coronavirus disease pandemic. Data were collected from 8 news websites and Facebook social media website from 1 March to 15 April 2020
The results showed that the beliefs that appeared in Coronavirus pandemic can be classified into eight groups including local belief, Brahmin-Hinduism, Buddhism, Confucianism, Taoism, Christianity, Islam and mixed beliefs. In addition, belief formats can be classified into two forms: rituals and sacred objects. In the function dimension, it was found that the beliefs used in the management of the Coronavirus disease pandemic had three functions; explaining the doubts about the disease that the man could not find the answer, raising encouragement and, controlling the spread of an epidemic. Social factors affecting the application of belief in the Coronavirus disease pandemic are ways of disseminating beliefs and perceptions about beliefs and being a multicultural society.
Downloads
Article Details
บทความทุกบทความเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาเท่านั้น
References
กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม. (2561). ศาสนาคริสต์. เข้าถึงได้จาก https://www.m-culture.go.th/mculture_th60/download/Christianity.pdf
กิ๊พเก๋ สิริณภัชร ธีระคุณ. (2563). #โอมเพี้ยงๆๆๆๆสนองนโยบาย #สวดส่งไล่โควิด19 [status update]. เข้าถึงได้จาก https://www.facebook.com/100016175 112937/videos
โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ และยงศักดิ์ ตันติปิฎก. (2550). สุขภาพไทย วัฒนธรรมไทย. นนทบุรี: สำนักวิจัยสังคมและสุขภาพ.
ข่าวสด. (2563ก). ขับไล่โควิด19 ไม่เชื่ออย่าลบหลู่! ชาวบ้านทำพิธี “แตกบ้าน” ประเพณีโบราณแก้อาถรรพ์-ไล่สิ่งชั่วร้าย. เข้าถึงได้จาก https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_3815904
ข่าวสด. (2563ข). สูตรนี้เคยใช้รักษาโรคห่าระบาด! พระครูต้มยาตำรา “หลวงปู่ทวด” แจกประชาชนป้องกันโควิด. เข้าถึงได้จาก https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_3842922
ณัธกานกุล ขัตติยะ. (2550). การแพทย์พื้นบ้านและการดูแลรักษาโรคของชาวเขาเผ่าลัวะ บ้านใหม่สันเจริญ: ศึกษากรณีบ้านใหม่สันเจริญ ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย. วิทยานิพนธ์มานุษยวิทยามหาบัณฑิต, สาขาวิชามานุษยวิทยา, คณะรัฐศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ไทยรัฐออนไลน์. (2562). ไล่โควิดด้วยปลัดขิก ชาวบ้านบอกทำแล้วสบายใจ แต่ไม่ลืมล้างมือ ใส่แมสก์. เข้าถึงได้จาก https://www.thairath.co.th/news/society/1808086
ไทยรัฐออนไลน์. (2563ก). กิ๊ก มยุริญ แจกคาถากันเชื้อโรคร้าย เผยครูบาบุญชุ่มรู้ล่วงหน้านานแล้ว. เข้าถึงได้จาก https://www.thairath.co.th/news/society/1808086
ไทยรัฐออนไลน์. (2563ข). น้องเบ็นเท็น งดรำขอฝน หันมารำไล่ “โควิด-19” เป็นกำลังใจแก่ชาวบุรีรัมย์. เข้าถึงได้จาก https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/1796474
ไทยรัฐออนไลน์. (2563ค). หมอตั้งคำสาบานให้คนไข้อ่าน ป้องกันปกปิดข้อมูลเจ็บป่วย โดยเฉพาะโควิด-19. เข้าถึงได้จาก https://www.thairath.co.th/news/society/1810854
ไทยรัฐออนไลน์. (2563ง). Update“โควิด-19”LOCKDOWN ทั่วโลกติดเชื้อลด ไทยใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังไร้ผล. เข้าถึงได้จาก https://www.thairath.co.th/scoop/1808648
น้ำมนต์ อยู่อินทร์. (2553). การดำรงอยู่ของความเชื่อและพิธีกรรมเกี่ยวกับข้าวในสังคมไทยปัจจุบัน: กรณีศึกษาหมู่บ้านดอนโพธิ์ ตำบลชายนา อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรดุษฎีบัณฑิต, สาขาวิชาภาษาไทย, คณะอักษรศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พรศักดิ์ พรหมแก้ว. (2544). ความเชื่อและพิธีกรรมเกี่ยวกับการนับถือผี กับบทบาททางสังคมของชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธในภาคใต้. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ.
พระมหามงคลกานต์ ฐิตธัมโม และคณะ. (2562). การอยู่ร่วมกันของคนในสังคมพหุวัฒนธรรมในประเทศไทย กรณีศึกษาสังคมพหุวัฒนธรรมในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่. วารสารมหาจุฬาวิชาการ, 6(2), 59.
แพทยสภา. (2563). ความรู้ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ สำหรับแพทย์. เข้าถึงได้จาก https://tmc.or.th/pdf/tmc_knowlege-26.pdf
มติชนออนไลน์. (2562). เพราะอะไรทำไมต้องมู (เตลู). เข้าถึงได้จาก https://www.matichon.co.th/lifestyle
มธุรส ศรีนวรัตน์. (ม.ป.ป. ก). ศาสนาขงจื๊อ. เข้าถึงได้จาก http://www.crs.mahidol.ac.th/thai/confucius00
มธุรส ศรีนวรัตน์. (ม.ป.ป. ข). ศาสนาเต๋า. เข้าถึงได้จาก http://www.crs.mahidol.ac.th/thai/tao00
Man Karin. (2563). ช่วงนี้หน้ากากอนามัยหายาก เปลี่ยนเป็นหน้ากากผ้า Cotton กันก็ได้นะครับ อยากเสริมเรื่องไหน [status update]. เข้าถึงได้จาก https://www.facebook.com/Manmathgician/photos/2747652795332357/
สถิตย์ สุขบท. (2539). การรักษาพยาบาลพื้นบ้านในชนบทภาคอีสาน: ศึกษากรณีอำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สยามรัฐออนไลน์. (2563ก). ‘ชาวบ้านปงใหม่ อ.ภูซาง’ แขวนเสื้อแดงไว้หน้าบ้าน เชื่อขับไล่-ป้องกันโควิด 19 ได้. เข้าถึงได้จาก https://siamrath.co.th/n/145797
สยามรัฐออนไลน์. (2563ข). ชาวบ้านเมืองช้าง แห่แก้เคล็ดตามฝัน ขนมจีนสามสี ข้าวสามสีปั้นหุ่นรูปคนขับไล่โควิด-19 ตามความเชื่อเขมรพื้นบ้าน. เข้าถึงได้จาก https://siamrath.co.th/n/145225
สุจิตต์ วงษ์เทศ. (2549). สุวรรณภูมิ: ต้นกระแสประวัติศาสตร์ไทย. กรุงเทพฯ: มติชน.
สำนักข่าวไทย. (2563). แมสก์ผ้ายันต์ “หลวงพี่น้ำฝน” สู้โควิด-19. เข้าถึงได้จาก https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_3815904
สำนักวิชาการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร. (2563). เอกสารข้อมูลพื้นฐาน เรื่อง การแพร่ระบาดของ “ไวรัสโคโรนา” สายพันธุ์ใหม่. เข้าถึงได้จาก http://202.122.40.193/handle/lirt/557354
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย. (2563). ร่วมสวดภาวนาเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 พร้อมกับองค์สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส [LIVE]. เข้าถึงได้จาก https://www.facebook.com/live/?v=2626418227643342