องค์การไม่แสวงหาผลกำไร, การบริหารจัดการและการพัฒนา

Main Article Content

กิตติศักดิ์ อุตส่าห์การ
ณัฏฐา เกิดทรัพย์

บทคัดย่อ

องค์การไม่แสวงหาผลกำไร, การบริหารจัดการและการพัฒนา (Non-Governmental Organizations, Management and Development) ผู้เขียน David Lewis ได้อธิบายว่าองค์การไม่แสวงหาผลกำไรได้มีการพัฒนาตลอดเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นส่วนสำคัญของภาค “ประชาสังคม” โดยที่ผู้กำหนดนโยบายทั่วโลกให้ความสำคัญ หนังสือเล่มนี้เป็น       การปรับปรุงครั้งที่สาม ซึ่งผู้เขียนได้จัดวางเนื้อหาใหม่เพื่อให้ครอบคลุมประเด็นสำคัญ ตั้งแต่แนวความคิดและแนวทางในการปฏิบัติที่ปรับเปลี่ยนไปขององค์การไม่แสวงหาผลกำไรตั้งแต่        การดำเนินงานการพัฒนาการบริหารจัดการ การจัดการสาธารณะและทฤษฎีการจัดการ การสำรวจกิจกรรม ความสัมพันธ์ขององค์กรทั้งภายในและภายนอกองค์การขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ในฐานะที่ผู้วิจารณ์หนังสือเล่มนี้มีเห็นว่าสิ่งที่น่าสนใจของหนังสือคือประเด็นบทบาทขององค์การไม่แสวงหาผลกำไรในด้านการเป็นหน่วยงานที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐในการพัฒนาสังคม รวมถึงแนวทางในการบริหารจัดการภายในขององค์การ หนังสือเล่มนี้นอกจากจะนำเสนอแนวคิดและแนวทางในการพัฒนาองค์การไม่แสวงหาผลกำไรแล้วยังช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจกรอบในการพัฒนาองค์การไม่แสวงหาผลกำไร รวมทั้งยังได้นำเสนอตัวอย่างวิธีการเพื่ออธิบายกระบวนการในการดำเนินงานขององค์การไม่แสวงหาผลกำไร จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้อ่านที่จะนำไปใช้ในการปฏิบัติงานวิเคราะห์และทำความเข้าใจองค์การไม่แสวงหาผลกำไรต่าง ๆ ที่มีบริบทแตกต่างกัน

Article Details

บท
บทวิจารย์หนังสือ
Author Biographies

กิตติศักดิ์ อุตส่าห์การ, สำนักการโยธากรุงเทพมหานคร

วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักการโยธากรุงเทพมหานคร

ณัฏฐา เกิดทรัพย์, สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

อาจารย์สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

References

กิตติศักดิ์ อุตส่าห์การ. (2561). ศึกษาเชิงวิพากษ์การนำนโยบายไปปฏิบัติ: กรณีศึกษานโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ด้านผังเมืองและการใช้ประโยชน์ที่ดิน. วารสารวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, 2(2), 80-96.
เกษม การะมัด และณัฏฐา เกิดทรัพย์. (2564). แนวทางการพัฒนาชุมชนภายใต้การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร. วารสารวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, 5(1), 57-82.
David, L. (2014). Non-Governmental Organizations, Management and
Development. Third Edition. New York: Routledge