บทบาทและอนาคตของวีทูบเบอร์ในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • ปิยะพล รอดคำดี สาขาวิชาสื่อสารการแสดงร่วมสมัย คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

คำสำคัญ:

วีทูบเบอร์, บทบาท, ประเทศไทย

บทคัดย่อ

        วีทูบเบอร์ หรือ เวอร์ชัวร์ยูทูบเบอร์ ได้รับความนิยมขึ้นมาในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในวัยรุ่นถึงวัยทำงานที่ชื่นชอบการ์ตูน เกม อนิเมชัน เพลงและวัฒนธรรมญี่ปุ่น แต่เมื่อสถานการณ์การควบคุมโรคผ่อนคลายลง ทำให้ยอดการเข้าชมวีทูบเบอร์น้อยลงอย่างมาก วีทูบเบอร์จึงต้องมีการปรับบทบาทและการนำเสนอเพื่อให้เข้ากับบริบทในประเทศไทย บทความนี้จึงจะนำเสนอการวิเคราะห์การปรับบทบาทและแนวโน้มอนาคตของวีทูบเบอร์ในประเทศไทย

 

        บทบาทของวีทูบเบอร์ในประเทศไทยถือเป็นช่องทางสำหรับสำหรับวัยรุ่นถึงวัยเริ่มทำงาน ผู้ที่อยากเป็นนักพากย์ นักร้อง หรือนักแสดง ที่ยังไม่มีความมั่นใจในรูปร่าง หน้าตา หรือการแสดงต่อหน้าผู้คน เป็นอาชีพเสริมที่มีความเป็นส่วนตัวไม่ต้องแสดงตัวตน หรือหากได้รับความนิยมมากพออาจจะทำเป็นอาชีพหลักได้ อีกประการหนึ่งประเทศไทยยอมรับในความหลากหลายทางเพศ จึงเป็นช่องทางให้เกิดวีทูบเบอร์ที่มีความหลากหลายทางเพศเกิดขึ้นด้วย นอกเหนือจากผู้ผลิตเนื้อหาแล้ว ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องมีความตื่นตัวขึ้นด้วยทั้งผู้ออกแบบตัวละครอวทาร์ ผู้ทำภาพเคลื่อนไหว ผู้ทำเพลงประกอบ และผู้จัดการดูแลวีทูบเบอร์ วีทูบเบอร์ในประเทศไทยจึงมีบทบาทในการเพิ่มช่องทางในธุรกิจบันเทิงดิจิทัล คล้ายกับยูทูบเบอร์ แต่จะมีข้อจำกัดในการออกทำกิจกรรมในโลกความเป็นจริงบางกิจกรรมเท่านั้น

 

        แนวโน้มอนาคตของวีทูบเบอร์ในประเทศไทยน่าจะมีอัตราการเปิดช่องใหม่ และการปิดช่องในอัตราที่ไล่เลี่ยกัน เอเจนซีต่าง ๆ น่ายังจะผลิตวีทูบเบอร์ออกมา แต่ผลิตออกมาในจำนวนที่ไม่มากนัก วีทูบเบอร์จะมีบทบาทมากขึ้นในการเป็นพรีเซนต์เตอร์ ให้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทำงานในสายงานที่ใช้เสียงเป็นหลัก วีทูบเบอร์เพศชาย และเพศทางเลือก อาจจะมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น และได้รับความนิยมมากขึ้นตามกระแสซีรี่วาย เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์น่าจะเข้ามามีบทบาทในการออกแบบตัวละครอวทาร์ ทำให้เวลาในการออกแบบและทำภาพเคลื่อนไหวใช้เวลาน้อยลง และถูกลง วีทูบเบอร์อาจจะมีบทบาทเข้าไปในสื่อที่ต้องการกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นจนถึงวัยทำงานตอนต้น ทั้งสื่อทางการศึกษา ประกาศข่าว และการประชาสัมพันธ์ แต่จะยังเน้นไปในสื่อบันเทิงเป็นหลัก

References

ข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548. (2565). ราชกิจจานุเบกษา, 139(46), 21.

ไทยรัฐออนไลน์. (2559). ช็อก! โทมิตะ ไอดอลสาวชื่อดังญี่ปุ่น โคม่า โดนแฟนคลับกระหน่ำแทง 20 แผล. https://www.thairath.co.th/news/foreign/624487

ALGORHYTHM PROJECT. (n.d.). ALGORHYTHM PROJECT. https://algorhythm.realic.net/

Bilal. (2022). Dere Project. https://dereproject.com/vtuber/how-much-do-the-vtubers-make-famous-vtubers-income/

Davey, F. (2019). The ‘Virtual YouTuber’ Phenomenon in Japan. United Kingdom: University of Oxford. https://www.researchgate.net/publication/353659490_The_’Virtual_YouTuber’_Phenomenon_in_Japan

Degenhard, J. (2023). YouTube users worldwide 2019-2028. Statista Incoporated: https://www.statista.com/forecasts/1144088/youtube-users-in-the-world

Facebook. (n.d.). Virtual Zeven. https://www.facebook.com/VirtualZeven/

Fandom. (n.d.). Pixela Project. Retrieved June 1, 2023 from https://virtualyoutuber.fandom.com/wiki/Pixela_Project

Kemp, S. (2023). DIGITAL 2023: THAILAND. https:// datareportal.com/reports/digital-2023-thailand

Statista. (2023). YouTube - Statistics & Facts. https:// www.statista.com/topics/2019/youtube/#topicOverview

Thai VTubers Directory. (n.d.). List Channel VTuber Thai. https://vtuber.chuysan.com/

VtuberThaiInfo. (n.d.). Thai VTuber Rank. https://vtuberthaiinfo.com/talent

YouTube. (n.d.). Gawr Gura Ch. hololive-EN. https://www.youtube.com/@GawrGura

YouTube. (n.d.). Kizuna AI. https://www.youtube.com/@AIChannel

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-02