Meat consumption and forms of cancer treatment using Buddhist practices

Main Article Content

Em-orn Saelim
Phisit Kotsupho
Jaiphet Klajon

Abstract

This article entitled to study the dangers of eating meat. that cause cancer and alternative medical health care by using the study of documents Related books and articles the results of the study found that meat has an effect on physical health. This creates a risk of causing various diseases, especially chronic non-communicable diseases Such as cancer, high blood pressure, diabetes, high blood fat. But one thing that people generally don't know is that every time they eat meat, this causes an increase in diseases that namely "karmic diseases". Therefore, by eating food as medicine to balance the body. Meat-free Do not harm yourself, others, and other animals. Using Dhamma to treat disease. Doing not be afraid, doing not worry, or being panic according to the principles of natural therapy of Buddhist Dhamma medicine, which is a sustainable treatment and prevention of the dangers of cancer.

Article Details

Section
Academic Articles

References

กรมการศาสนา. (2541). พระไตรปิฎกฉบับสยามรัฐ. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหา จุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย.

กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก. (2549). ตำราวิชาการ อาหารเพื่อสุขภาพ.กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกิจการโรงพิมพ์ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก.

กองการแพทย์ทางเลือก. (2549). ตำราวิชาการ อาหารเพื่อสุขภาพ. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานกิจการโรงพิมพ์ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก.

ใจเพชร กล้าจน. (2553). ความเจ็บป่วยกับการดูแลสุขภาพแนวเศรษฐกิจพอเพียง ตามหลักแพทย์ทางเลือก วิถีพุทธ ของศูนย์เรียนรู้สุขภาพพึ่งตนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง สวนป่านาบุญ อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร. วิทยานิพนธ์ศิลปะศาสตร มหาบัณฑิต. บันฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.

ใจเพชร กล้าจน. (2559). จิตอาสาแพทย์วิถีพุทธเพื่อมวลมนุษยชาติ. ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชายุทธศาสตร์การพัฒนาภูมิภาค (สาธารณสุขชุมชน). คณะกรรมการบัณฑิตศึกษา: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.

ใจเพชร กล้าจน. (2560). การกินหรือไม่กินเนื้อสัตว์กับพุทธ. กรุงเทพฯ: บริษัทพิมพ์ดี.

ณวมพุทธ. (2560). พระพุทธเจ้ากับมังสวิรัติ. กรุงเทพฯ: อุษาการพิมพ์.

บุญชัย อิศราพิสิษฐ์. (2556). หยุดแก่ – หยุดป่วย. พิมพ์ครั้งที่2. กรุงเทพฯ : โอเอส พริ้นติ้ง เฮาส์ จำกัด.

พิมพ์รวี ทังสุบุตร. (2554). การจำแนกกลุ่มผู้รับประทานอาหารสุขภาพโดยใช้ทัศนคติและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกรับประทานอาหารสุขภาพ. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเกษตร. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

เพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ และพรทิพย์ เต็มวิเศษ. (2545). อาหารคือยารักษาโรค. วารสารภูมิปัญญาไทย. 11(4): 1-4.

มติชนรายวัน. (2552). ดร.ทอม อู๋ มะเร็งระยะสุดท้าย หายได้จากเมนูธรรมชาติ. สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566. จาก https://health.kapook.com/view6919.html

โรงพยาบาลธัญรักษ์สงขลา. (2560). เสพติดเนื้อสัตว์ทำอายุสั้น. สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2566: https://www.sdtc.go.th/paper/505

วิชัย เทียนถาวร. (2555). ตำราการสร้างเสริมสุขภาพแนวใหม่. นนทบุรี: สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข.

หมายขวัญพุทธ สุขโสต. (2559). ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติตนด้านสุขภาพ กับความผาสุกทางจิตวิญญาณของผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่มีทวารเทียมหน้าท้อง. ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.

เอมอร แซ่ลิ้ม. (2561). ผลของการเสริมพลังต่อพฤติกรรมการลด ละ เลิกการบริโภคเนื้อสัตว์และภาวะสุขภาพ ของผู้เข้าอบรมแพทย์วิถีธรรม. วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาสาธารณสุขศาสตร์. บันฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.

Gfiffiths K, Adlercreutz H, Boyle P, Denis L, Nichoison Rl, Morton MS. (1996). Nutrition and Cancer. Isis Medical Media : Oxford.

Lap Tai Le and Joan Sabaté. (2014). Beyond Meatless, the Health Effects of Vegan Diets: Findings from the Adventist Cohorts. Nutrients. 6: 2131-2147.