การพัฒนาทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีคีย์บอร์ด โดยใช้บทเรียน e-Learning สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศสายไหม

Main Article Content

สุคนธ์ทิพย์ ณ เชียงใหม่
วารินท์พร ฟันเฟื่องฟู

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะด้านการปฏิบัติเครื่องดนตรีคีย์บอร์ด โดยใช้บทเรียน e - Learning ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 และ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาดนตรีสากล การปฏิบัติเปียคีย์บอร์ดของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ห้อง โรงเรียนสารสาสน์วิเทศสายไหม กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 35 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) บทเรียน e-Learning 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติคีย์บอร์ด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t–test) แบบ dependent


            ผลการศึกษาพบว่า   


  1. ผลของทักษะการปฏิบัติคีย์บอร์ด หลังเรียนโดยใช้บทเรียน e-Learning ของผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 19.11 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 95.57 พบว่า คะแนนสอบของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

  2. การทดสอบคะแนนขอผู้เรียนมีคะแนนก่อนเรียน เฉลี่ยเท่ากับ 3.23 คะแนน และมีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 8.03 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบทั้งสอง พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

บท
บทความวิจัย