รูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย

Main Article Content

ประมวล ริมี
พระมหาไกรวรรณ์ ชินทตฺติโย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพของโรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย และเพื่อตรวจสอบรูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพของโรงเรียนมหาชิราลงกรณราชวิทยาลัย เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน รองผู้อำนวยการฝ่ายต่างๆ ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ และตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย จำนวน 25 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ ใช้เลือกแบบเจาะจง ใช้การวิเคราะห์และสังเคราะห์ในการประมวลผลข้อมูล


          ผลการวิจัยพบว่า


  1. ได้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน 5 รูปแบบ เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ดีและมีประสิทธิภาพ มีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกัน การนำมาปรับใช้ขึ้นอยู่กับบริบทของสถานศึกษา โรงเรียน ครูผู้สอน และผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเรียงลำดับความมีประสิทธิภาพ ดังนี้ 1. รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร 2. รูปแบบการสอนแบบบูรณาการ 3. รูปแบบการสอนการเรียนรู้จากการทำโครงงาน 4. รูปแบบการสอนที่เน้นเนื้อหา และ 5. รูปแบบการสอนภาษาเพื่อจุดประสงค์เฉพาะ

  2. ผลการตรวจสอบรูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่มีประสิทธิภาพได้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร เป็นรูปแบบที่ดีที่สุด และมีประสิทธิภาพสูงสุด ควรนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของโรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย เพราะเป็นรูปแบบที่เน้นทักษะการเรียนการสอนทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักสำคัญในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ

Article Details

บท
บทความวิจัย