แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค โดยเน้นเนื้อหาอาเซียน

Main Article Content

วันเพ็ญ ขำเหม
วราภรณ์ วราธิพร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค โดยเน้นเนื้อหาอาเซียน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบบูรณาการของเมอร์ด็อคของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัยก่อนและหลังด้วยการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเน้นเนื้อหาอาเซียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค โดยเน้นเนื้อหาอาเซียน ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 505 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 50 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบง่าย (Simple random sampling) โดยการจับสลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก ฉบับก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินความเหมาะสมของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 9 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (gif.latex?\bar{X}) และและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และโดยใช้ t-test for Dependent


ผลการวิจัยพบว่า


  1. แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 80.60/79.30 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งเอาไว้ 75/75

  2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

            3. นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ มีค่าเฉลี่ย (gif.latex?\bar{X}) เท่ากับ 3.90 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.45 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก

Article Details

บท
บทความวิจัย