รูปแบบการดำเนินชีวิตตามหลักฆราวาสธรรมของผู้เข้ารับการอบรมค่ายลูกเสือ จังหวัดปราจีนบุรี

Main Article Content

ร้อยตรีชูชาติ ช่างเก็บ
กำธร เพียเอีย
กฤตสุชิน พลเสน

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1. เพื่อศึกษาการดำเนินชีวิตตามหลักฆราวาสธรรม 2. เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิตตามหลักฆราวาสธรรมของผู้เข้ารับการอบรมค่ายลูกเสือ จังหวัดปราจีนบุรี และ 3. เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการดำเนินชีวิตตามหลักฆราวาสธรรมของผู้เข้ารับการอบรมค่ายลูกเสือ จังหวัดปราจีนบุรี ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ได้แก่ วิจัยเชิงคุณภาพ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลคือ ข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Sources) และข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Sources) จะเน้นรูปแบบการดำเนินชีวิตตามหลักฆราวาสธรรมของผู้เข้ารับการอบรมค่ายลูกเสือ จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อให้สอดคล้องกับหัวข้อเรื่องที่จะศึกษา  


ผลการวิจัยพบว่า


  1. รูปแบบการดำเนินชีวิตตามหลักพุทธศาสนาสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวัน เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ โดยการนำหลักคำสอนทางพุทธศาสนามาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต การนำหลักคำสอนมาปฏิบัติในชีวิต ไม่จำเป็นต้องเป็นคำสอนที่เข้าใจยากหรือซับซ้อนเกินไป ยกตัวอย่างเช่นการทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว การถือศีล 5 หรือการเชื่อในกฎแห่งกรรม ในที่นี้ยกตัวอย่างของการนำหัวใจคำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต คือละความชั่ว ทำความดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์

  2. การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการหลักฆราวาสธรรมกับกระบวนการอบรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในค่ายจังหวัดปราจีนบุรี ที่ทำให้เกิดประสิทธิผลในการพัฒนาความสามารถด้านฆราวาสธรรมตามหลักพระพุทธศาสนา รูปแบบกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยกิจกรรมที่หลากหลายและมีคุณภาพพบว่า รูปแบบกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยกิจกรรมย่อย 24 กิจกรรม เริ่มตั้งแต่กิจกรรมปฐมนิเทศ คำปฏิญาณ และกฎของลูกเสือการฝึกระเบียบแถวการช่วยเหลือผู้อื่นเน้นการบูรณาการเพื่อช่วยให้เยาวชนซึ่งเป็นลูกเสือ โดย 1) มีคุณธรรมคุณลักษณะตามคำปฏิญาณและกฎลูกเสือ 2) มีความสามารถที่จะพึ่งและพัฒนาตนเองและช่วยเหลือผู้อื่นและ 3) มีความสามารถเฉพาะตัวตามความถนัดและความสนใจ การอบรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญเป็นกิจกรรมที่ให้ความรู้เสริมสร้างเจตคติที่ดีและเพิ่มทักษะในการดำรงชีวิตให้กับลูกเสือ-เนตรนารีซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของกรมวิชาการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ว่าการฝึกอบรมตามวิธีการของลูกเสือนั้นจะพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองดีของชาติในอนาคต

Article Details

บท
บทความวิจัย