การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชา ทฤษฎีดนตรีไทย สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี

Main Article Content

ปะภาอร แก้วสว่าง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการเรียนรู้ รายวิชา ทฤษฎีดนตรีไทย สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 2) ศึกษาความสามารถในการทำโครงงาน รายวิชา ทฤษฎีดนตรีไทย สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) แบบแผนการวิจัยเป็นแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลัง (The One Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาดนตรีศึกษา (ดนตรีไทย) จำนวน 15 คน ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2563 วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ รายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3) และแผนบริหารการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ทฤษฎีดนตรีไทย แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงาน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยใช้สถิติทดสอบที (t-test แบบ Dependent Samples) 


ผลการศึกษาวิจัยพบว่า


  1. ผลการเรียนรู้ รายวิชา ทฤษฎีดนตรีไทย สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 หลังจัดการเรียนรู้แบบโครงงานสูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5

  2. ความสามารถในการทำโครงงาน รายวิชา ทฤษฎีดนตรีไทย สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง

  3. ความคิดเห็นของนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย