ผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ต่อหน่วยงานราชการทหาร ค่ายจักรพงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี

Main Article Content

ณัฐวงศ์ เรืองโรจน์
ทิวา อักษรพันธ์
ธนภัทร หงษ์สกุล
พงศกร ชื่นชม
พีรพันธ์ คงเดช
สำราญ ศรีคำมูล

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าต่อหน่วยงานราชการทหาร ค่ายจักรพงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี และ 2) ศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าต่อหน่วยงานราชการทหาร ค่ายจักรพงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี ประชากร ได้แก่ บุคคลที่อาศัยอยู่ในค่ายจักรพงษ์ ประกอบด้วย พลทหาร 300 นาย นายทหารชั้นประทวน ช/ญ. 250 นาย นายทหารสัญญาบัตร ช./ญ. 50 นาย แม่บ้าน 70 คน เด็ก ช./ญ. 80 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 750 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคคลที่อาศัยอยู่ในค่ายจักรพงษ์ ประกอบด้วย พลทหาร 169 นาย นายทหารชั้นประทวน ช/ญ. 152 นาย นายทหารสัญญาบัตร ช./ญ. 44 นาย แม่บ้าน 59 คน เด็ก ช./ญ. 66 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 490 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างใช้ตารางสำเร็จของ Krejcie and Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.488 ถึง 0.865 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


           ผลการศึกษาพบว่า


  1. ผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าต่อหน่วยงานราชการทหาร ค่ายจักรพงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี โดยภาพรวม มีผลกระทบอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีผลกระทบระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีผลกระทบสูงสุด คือ ด้านผลกระทบทางสังคมรองลงมาคือ ด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจ ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ปรากฏดังนี้

   1.1 ด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยภาพรวม มีผลกระทบอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อมีผลกระทบอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยข้อที่มีผลกระทบสูงสุด คือ การระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้หนี้สินของครัวเรือนท่านเพิ่มขึ้น รองลงมาคือการระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้สถานภาพทางการเงินของครัวเรือนไม่มั่นคง และการระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้ความอยู่ของครัวเรือนแย่ลง ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีผลกระทบต่ำสุด คือการระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้การออมของครัวเรือนท่านลดลง


 1.2 ด้านผลกระทบทางสังคม โดยภาพรวม มีผลกระทบอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อมีผลกระทบอยู่ในระดับมาก 11 ข้อ ระดับปานกลาง จำนวน 2 ข้อ โดยข้อที่มีผลกระทบสูงสุด คือการระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้กิจกรรมสันทนาการนอกบ้านเช่น การออกกำลังกายในที่สาธารณะเป็นไปด้วยความลำบากและต้องระมัดระวังมากยิ่งขึ้น รองลงมาคือการระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้เกิดปัญหาทางสังคมมากขึ้น และตามลำดับ ส่วนข้อที่มีผลกระทบต่ำสุด คือ การระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้ความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัวดีขึ้น    


  1. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าต่อหน่วยงานราชการทหาร ค่ายจักรพงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี คือ ควรมีมาตรการรณรงค์ สร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19การป้องกัน การรักษาอย่างถูกวิธี เริ่มจากแบบรักษาด้วยตนเองจนถึงการพบแพทย์ ควรมีมาตรการรณรงค์ การแยกประเภทของอาการป่วยระหว่างไข้หวัดใหญ่ แบบธรรมดา และผู้ที่ได้รับเชื้อโควิด-19 ให้ประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจให้มากที่สุดเพื่อการป้องกันและรักษาอย่างถูวิธีและทางหน่วยงานของรัฐบาล ควรศึกษาสมุนไพรไทยอย่างจริงจัง เพื่อประหยัดงบประมาณอีกทาง ซึ่งเป็นพืชที่สามารถหาได้ง่ายสามารถเข้าถึงคนที่มีรายได้น้อยและง่ายต่อการหามารักษา

Article Details

บท
บทความวิจัย