คุณภาพชีวิตในการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ในเทศบาลเมืองปราจีนบุรี

Main Article Content

รชเญช อินทร์สูง
บุญยานุช เตชะสกุลเจริญ
มัสซูบะ มอลอ
ภูวดล พิณจะโป๊ะ
ศุภักษร แสงลี
ณฐภัทร อยู่เมือง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตการทำงานของเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองปราจีนบุรี และ 2) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองปราจีนบุรี ประชากร ได้แก่ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 207 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองจังหวัดปราจีนบุรี โดยกำหนดขนาดตัวอย่างโดยวิธีของ Taro Yamane แบ่งแบบชั้นภูมิตามสัดส่วน และวิธีการสุ่มแบบง่าย จำนวน 133 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) และค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย () และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)


            ผลการศึกษาพบว่า


  1. คุณภาพชีวิตในการทำงานของเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองปราจีนบุรีโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง =3.46เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก จำนวน 3 ด้าน คือ ผลประโยชน์ของสังคมและการรับผิดชอบต่อสังคม =4.15 การมีความสมดุลในบทบาทด้านการทำงาน =3.63 การสอดคล้องต้องกันกับระบอบรัฐธรรมนูญ =3.55 และอยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 5 ด้าน คือ โอกาสในการพัฒนาสมรรถนะของมนุษย์ =3.45 เงื่อนไขการทำงานมีความปลอดภัยและถูกต้องในเชิงสุขภาพอนามัย =3.41 โอกาสในการเจริญก้าวหน้าและมีความมั่นคง =3.34 การมีบูรณภาพทางสังคมภายในองค์กร =3.30 และการได้รับค่าตอบแทนที่เพียงพอและเป็นธรรม =2.85 ตามลำดับ

  2. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองปราจีนบุรีพบว่า พัฒนาในเรื่องค่าตอบแทนที่เพียงพอ ปรับปรุงสถานปฏิบัติงานให้เพียงพอและทันสมัย สนับสนุนด้านการศึกษาในทุกสถาบัน มีการมอบหมายหน้าที่การงานอย่างเหมาะสมชัดเจน และมีการสร้างแรงจูงใจตลอดจนการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากรในองค์กรให้มากขึ้น มีความสามัคคี ให้เกียรติซึ่งกันและกันในองค์กร และหัวหน้าควรมีภาวะผู้นำ มีความจริงใจที่จะแก้ปัญหาให้กับลูกน้อง และจัดให้มีบ้านพักให้เพียงพอต่อความต้องการของเจ้าหน้าที่

 

Article Details

บท
บทความวิจัย