การใช้หลักนิติรัฐสำหรับชุมชน

Main Article Content

สิริณัฏฐ์ อัคคีเจริญ
สุธารักษ์ ปิยมาตย์
สมเกียรติ นิลประพัฒน์
ธีรพงษ์ แหวนเพ็ชร
กิติคุณ ประสังสิต

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหมายของนิติรัฐ ระบบของนิติรัฐ การใช้หลักนิติรัฐสำหรับชุมชน ซึ่งเป็นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของราษฎร เพื่อนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ คำว่า “นิติรัฐ” เป็นรัฐแห่งความมีเหตุผล อันเป็นรูปแบบการปกครองตามเจตจำนงโดยรวม และมีวัตถุประสงค์เพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสังคม ซึ่งระบบนิติรัฐ (System of Legal State) คือ ระบบที่ฝ่ายปกครองอยู่ภายใต้กฎหมายเช่นเดียวกับพลเมืองซึ่งเป็นเอกชน และอยู่ภายใต้การควบคุมในทางกฎหมายของศาล ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกระทำการใด ๆ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย พลเมืองหากได้รับความเสียหายจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐสามารถเรียกร้องตามสิทธิหรือได้รับการเยียวยาในทางกฎหมาย เพราะสถาบันยุติธรรมคือศาลมีอำนาจควบคุมการกระทำของฝ่ายปกครอง และบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญได้ให้การรับรองเรื่องสิทธิและเสรีภาพของราษฎรไว้ตามกฎหมาย เช่น สิทธิเสรีภาพในร่างกาย สิทธิเสรีภาพในทรัพย์สิน สิทธิเสรีภาพในการทำสัญญา และสิทธิเสรีภาพในการประกอบอาชีพ ซึ่งสิทธิเหล่านี้ได้กำหนดไว้ในบทบัญญัติของรัฐหรือเรียกกันว่ารัฐธรรมนูญของทุกประเทศ เป็นต้น

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

บรรเจิด สิงหะเนติ. (2552). หลักพื้นฐานของสิทธิเสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ตามรัฐธรรมนูญ. กรุงเทพฯ : วิญญูชน.

(2560). ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : วิญญูชน.

บวรศักดิ์ อุวรรณโณ. (2556). คำอธิบายวิชากฎหมายรัฐธรรมนูญ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : กรุงสยามพับลิชชิ่ง.

พนารัตน์ มาศฉมาดล. (2560). หลักประกันว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560. [Online]. Available : http://wiki.kpi.ac.th/index.php?title.

, พฤษภาคม 12].

ภาณุ จันทร์เจียวใช้. (2560). หลักนิติธรรมและหลักนิติรัฐของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ศึกษาเฉพาะประเด็นด้านการเงิน การคลัง และการงบประมาณ. เอกสารวิชาการส่วนบุคคล. กรุงเทพฯ : วิทยาลัยศาลรัฐธรรมนูญ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ.

โภคิน พลกุล. (2548). นิติรัฐกับประชาสังคม. [Online]. Available : http://public-law.net/publaw/

view.aspx?id=651. [2565, ธันวาคม 9].

วรเจตน์ ภาคีรัตน์. (2553). หลักนิติรัฐและหลักนิติธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

เอกบุญ วงศ์สวัสดิ์กุล. (2553). นิติรัฐ นิติธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.