ศึกษาการดำเนินชีวิตด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวทาง พระพุทธศาสนาของชุมชนซำตารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ

Main Article Content

พระอธิการสนิท อานนฺโท (พุฒศรี)
พระพรสวรรค์ ฐิติญาโณ (ใจตรง)
พระกัญจน์ กนฺตธมฺโม
นฤมล ดวงแสง

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวทางพระพุทธศาสนา (2) เพื่อศึกษาการดำเนินชีวิตของชุมชนบ้านซำตารมย์ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  (3) เพื่อวิเคราะห์การดำเนินชีวิตด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวทางพระพุทธศาสนาของ  บ้านซำตารมย์ ตำบลตระกาจ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน เน้นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า ปรัชญเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงคิดค้นขึ้นด้วยสติปัญญาความเฉลียวฉลาด จนกลายเป็นแนวทางทฤษฎี เพื่อหาทางออกด้านเศรษฐกิจให้กับประชาชนทุกระดับ ตั้งแต่ระดับชุมชน ระดับสังคม และระดับประเทศชาติ โดยส่วนรวมเพื่อให้ประชาชนและประเทศดำเนินไปได้ ให้เกิดความเข้มแข็ง มั่นคงยั่งยืน และรุ่งเรืองเจริญก้าวหน้าเท่าเทียมกับประเทศที่พัฒนาแล้ว ตามวิถีของคนไทยและคนส่วนมาก 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นผู้นับถือพระพุทธศาสนา หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาสามารถประยุกต์ใช้กับศาสตร์สมัยใหม่ได้ทุกศาสตร์ทุกอาชีพทุกวรรณะทุกเพศ โดยสอนประชาชนคนทั่วไปให้ดำเนินชีวิต ตั้งอยู่บนพื้นฐานของศีลธรรม และประกอบสัมมาอาชีวะ คือ การเลี้ยงชีวิตชอบ และสอนบรรพชิตให้ประพฤติปฏิบัติตามคำสั่งสอน หากวาสนาบารมีแก้กล้าไม่ว่าจะเป็นวรรณะใด เพศใด ย่อมเข้าถึงแก่นแท้ของพระพุทธศาสนามีปัญญาดับกิเลส เข้าใจกฎของธรรมชาติตามความเป็นจริงว่า สรรพสิ่งล้วนไม่เที่ยง  มีความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปเป็นธรรมดา จึงไม่ควรยึดมั่นถือมั่นว่าเป็นตัวเราและของ ๆ เรา หลุดพ้นจากจากความทุกข์ถึงเป้าหมายของพระพุทธศาสนา ดังนั้น หากนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและพระพุทธศาสนา  มาเป็นแนวทางดำเนินชีวิตในทางสายกลาง ในครอบครัวและชุมชน ย่อมสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ พึ่งพาตนเองได้ พออยู่พอกินพอใช้ มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความสามัคคี ย่อมจะได้รับความสุขด้วยกันทุกคน        

Article Details

บท
Research Articles
Author Biographies

พระพรสวรรค์ ฐิติญาโณ (ใจตรง), คณะพุทธศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ประเทศไทย

วิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ประเทศไทย

Sisaket Buddhist College, Mahachulalongkornrajavidyalaya University, Thailand

พระกัญจน์ กนฺตธมฺโม , คณะพุทธศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ประเทศไทย

วิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ประเทศไทย

Sisaket Buddhist College, Mahachulalongkornrajavidyalaya University, Thailand

นฤมล ดวงแสง, วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี, ประเทศไทย

วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี, ประเทศไทย

Ubon Ratchathani Vocational College, Thailand

References

กรมการศาสนา กระทรงวัฒนธรรม. (2550). พระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชน ตอนว่าด้วย
พระสูตร. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศ
ไทย จำกัด.
เกษม ประอาง และคณะ. (2560). “การศึกษาพฤติกรรมและแรงจูงใจในการดำเนินชีวิตตามหลัก
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนในจังหวัดศรีสะเกษ”. รายงานการวิจัย. สถาบันวิจัย
พุทธศาสตร์: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
ขนิฏฐา กาญจนรังษีนนท์ และคณ. (2554). “โครงการวิจัยประโยชน์สุขจากเศรษฐกิจพอเพียง” รายงานการวิจัย. กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย”.
ณัฏฐ์ฎาพร แสงสุวรรณ. (2555) “ความสำเร็จในการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบในจังหวัดเชียงใหม่”. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองและการปกครอง. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
พระพรสวรรค์ ฐิติญาโณ.ดร. และคณะ. (2560) “การเสริมสร้างความมั่นคงในการดำเนินชีวิตของเครือข่ายเศรษฐกิจพอเพียงในจังหวัดศรีสะเกษ”. รายงานการวิจัย. สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระสุทัศน์ กตสาโร (ประทุมแก้ว). (2557) “ศึกษารูปแบบการปฏิบัติธุดงควัตรในสังคมไทย”. วิทยานิพนธ์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ. (2550) เศรษฐกิจพอเพียงปรัชญาชี้ถึงแนวทางการดำรงชีวิต. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ.
สุเมธ ตันติเวชกุล. (2550) ใต้เบื้องพระยุคลบาท. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มติชน.
สุวกิจ ศรีปัดถา. (2549) “การประยุกต์หลักการจัดการธุรกิจตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงกับวิสาหกิจชุมชน”. วิทยานิพนธ์เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์. คณะวิทยาการจัดการ: มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.