คติธรรมทางพระพุทธศาสนาที่ปรากฏในการประกอบพิธีกรรม “แกลสะเอง” อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ

Main Article Content

พระอธิการสมภาร นิภาธโร (โยธี)
พระมหาขุนทอง เขมสิริ
สุทัศน์ ประทุมแก้ว
พรทิพย์ เกิดถาวร

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความเชื่อที่ปรากฏในการประกอบพิธีกรรม                  “แกลสะเอง” อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านสังคมที่มีความสัมพันธ์ต่อการประกอบพิธีกรรม “แกลสะเอง” อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ การวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งมีผู้ให้ข้อมูลที่สำคัญ จำนวน 24 คน/รูป ในการวิจัยครั้งนี้จึงสนใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับความเชื่อของชุมชนด้านการประกอบพิธีกรรม “แกลสะเอง” อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ จากปราชญ์ชาวบ้าน หรือผู้นำท้องถิ่นและสมาชิกภายในครอบครัว เพื่อใช้สืบทอดประเพณีความสำคัญ และคุณค่าทางสังคมและทางจิตใจที่มีในวิถีการดำเนินชีวิตของชุมชนนั้น ๆ เป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งของชาวศรีสะเกษที่มีเชื้อสายกูย (เยอ) มาจากความเชื่อในการ พึ่งพาสิ่งลี้ลับของธรรมชาติในการดำรงชีวิต โดยเฉพาะวิญญาณของบรรพบุรุษ เทวดาที่อยู่บนฟ้าเพื่อขอพร              สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษมาปกปักรักษา ผ่านร่างทรงของแม่สะเองหรือการแก้บนที่ทำไว้เมื่อยามเจ็บไข้ได้ป่วย หรือเมื่อมีเหตุสำคัญ ที่ต้องอาศัยกำลังใจจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีกรรมนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีของชาวบ้าน ปลูกฝังคุณธรรม ให้ลูกหลานรู้จักเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ ปฏิบัติตามประเพณีที่ดีงามต่อไป

Article Details

บท
Research Articles
Author Biographies

พระมหาขุนทอง เขมสิริ, วิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ประเทศไทย

วิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ประเทศไทย

 Sisaket Buddhist College, Mahachulalongkornrajavidyalaya University, Thailand

สุทัศน์ ประทุมแก้ว, วิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ประเทศไทย

วิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ประเทศไทย

 Sisaket Buddhist College, Mahachulalongkornrajavidyalaya University, Thailand

พรทิพย์ เกิดถาวร, มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ, ประเทศไทย

มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ, ประเทศไทย

Chaiyaphum Rajabhat University, Thailand

References

จารุวรรณ ธรรมวัตร. (2538). วิเคราะห์ภูมิปัญญาอีสาน. มหาสารคาม: ม.ป.ท..
จำนงค์ ทองประเสริฐ. (2540). บ่อเกิดลัทธิประเพณีอินเดียเล่ม 1. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: ราชบัณฑิตยาสถาน.
บำรุง บุญปัญญา. แนวคิดวัฒนธรรมชุมชน. โครงการหนังสือดอดติ้วปา: สุรินทร.
เบญจรัตน์ เมืองไทย. (2543). “พิธีทรงเจ้า : พิธีกรรมกับโครงสร้างสังคมที่บ้านหนองขาว”. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชามานุษยวิทยา. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศิลปากร.
มณี พะยอมยงค์. (2536). ความเชื่อของคนไทย. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เสถียร โกเศศ. (2542). วัฒนธรรมเบื้องตน. ราชบัณฑิตยสถาน.
อมรา พงศาพิชญ์. (2537). การวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อพัฒนางาน. ขอนแก่น: สถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยขอนแก่น.
เอี่ยม ฉายางาม. (2532). "ความเชื่อกับศาสนา"” ใน เอกสารการสอนชุดวิชาสังคมและวัฒนธรรมไทยหน่วยที่ 1-7 เล่ม 1. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.