การศึกษาการขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมด้วยพลังบวรของวัดจำปา อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ

Main Article Content

พระณัฏฐ์ธนชัย จันดาผล
พระพรสวรรค์ ใจตรง
พระกัญจน์ แสงรุ่ง
พระจรัญ สุวโจ

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นการรายงานผลการศึกษาวิทยานิพนธ์ “การศึกษาการขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมด้วยพลังบวร ของวัดจำปา อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ” โดยมีวัตถประสงค์ คือ      (1) เพื่อศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับการขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรม (2) เพื่อศึกษาแนวทางการขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมด้วยพลังบวร (3) เพื่อศึกษาวิเคราะห์การขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมด้วยพลังบวรของวัดจำปา อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาข้อมูลจากเอกสารและการสัมภาษณ์ การศึกษาพบว่า กระบวนการในการขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมด้วยพลังบวรของวัดจำปา มีเป้าหมายที่สำคัญคือคนในชุมชนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข รู้จักดำเนินชีวิตด้วยความถูกต้อง โดยมีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ รู้จักเรียนรู้และน้อมนำศาสตร์พระราชา                หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสืบสานวิถีวัฒนธรรมที่ดีงาม ซึ่งขั้นตอนการปฏิบัติการ เป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมด้วยพลังบวร  บ้าน-วัด-โรงเรียน ซึ่งเป็น 3 องค์กรหลักในชุมชนเป็นกลไกในการพัฒนาและสร้างชุมชนให้เข้มแข็งโดยทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการพัฒนา ตัดสินใจ ร่วมแก้ปัญหาของชุมชนซึ่งต่างมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาให้เป็นชุมชนคุณธรรม โดยโรงเรียนมีบทบาทในการสร้างเยาวชนให้เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม                ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ขณะเดียวกันชุมชนก็มีบทบาทและความสำคัญต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน ทั้งในแง่ของการเป็นแหล่งเรียนรู้มรดกทางวัฒนธรรม ประเพณี ค่านิยมของสังคม และวัดก็มีบทบาทหน้าที่ที่จะให้การอบรมกล่อมเกลาสมาชิกในชุมชน ดังนั้น “บวร” คือ บ้าน-วัด-โรงเรียนจึงเป็นองค์กรในพื้นที่ ที่มีความสำคัญที่ได้ร่วมพัฒนาคนไทยสืบทอดมาอย่างยาวนาน

Article Details

บท
Research Articles
Author Biographies

พระพรสวรรค์ ใจตรง, วิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ประเทศไทย

Sisaket Buddhist College, Mahachulalongkornrajavidyalaya University, Thailand

พระกัญจน์ แสงรุ่ง, วิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ประเทศไทย

Sisaket Buddhist College, Mahachulalongkornrajavidyalaya University, Thailand

พระจรัญ สุวโจ , มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน, ประเทศไทย

มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน

Mahamakut Buddhist University Northeast campus

References

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม. (2559). การพัฒนารูปแบบ: การขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรม
ด้วยพลัง “บวร”. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์การศาสนา.
________. (2561). การดำเนินงานชมชนคุณธรรมขับเคลื่อนด้วยพลังบวร.กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์อักษรไทย.
________. (2561). คู่มือการประเมินองค์กร ชุมชน อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม. กรงเทพมหานคร: โรงพิมพ์การศาสนา.
________. (2562). คู่มือการส่งเสริมและพัฒนาองค์กร ชุมชน อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมชนสหกรณ์การเกษตรแหงประเทศไทย.
ปาริชาติ วลัยเสถียร และคณะ. (2543). “กระบวนการและเทคนิคการทำงานของนักพัฒนา”.
รายงานการวิจัย. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย (สกว.).
พระพรสวรรค์ ฐิติญาโณ, ดร. และคณะ. (2560). “การเสริมสร้างความมั่นคงในชีวิตของเครือข่ายเศรษฐกิจพอเพียงในจังหวัดศรีสะเกษ”. รายงานการวิจัย. สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
ศุภมาส เหล็นเรือง และคณะ. (2560). “ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชน : กรณีศึกษา อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม”. รายงานการศึกษาเอกสารวิชาการ, สถาบันดำรงราชานุภาพ:กระทรวงมหาดไทย.
สุทัศน์ ประทุมแก้ว, ดร. และคณะ. (2562). “การพัฒนาผลิตภัณฑ์และส่งเสริมสัมมาชีพของหมู่บ้านรักษาศีล 5 ในจังหวัดศรีสะเกษ”. รายงานการวิจัย. สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.